Friday, September 2, 2016

ตอนที่ ๒๑ เจ้าของวัดตัวจริงแห่งวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

        เมื่อเดือนมีนาคม ๒๕๕๙ หลวงพ่อทัตตชีโวได้เดินทางมาร่วมงานวางศิลามหามงคลและประดิษฐานแก้วบรมจักรพรรดิรัตนขุนพลเพื่อสร้างอาคาร ๗๒ ปีพระเทพญาณมหามุนี
ที่วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย สาธุชนนำลูกหลานมากราบหลวงพ่อ ท่านก็บอกว่า "ให้ดูแลลูกหลานดีๆนะ ให้พามาวัดบ่อยๆ เพราะนี่แหละคือเจ้าของวัดตัวจริง"  
       ซึ่งที่หลวงพ่อพูดอย่างนี้หมายถึง เมื่อพ่อแม่ปู่ย่าตายายไม่อยู่แล้ว เด็กชุดนี้จะเป็นผู้ดูแลวัดต่อไป
       การที่เราสร้างศาสนสถานไว้ ต้องมีคนมาใช้งานและดูแลรักษาต่อ เยาวชนรุ่นหลังต้องทำหน้าที่นี้ ต่อ การปลูกฝังให้เด็กๆได้ รู้คุณของพระพุทธศาสนาเป็นสิ่งสำคัญมาก  โดยเฉพาะในต่างแดน เด็กๆถูกหล่อหลอมด้วยวัฒนธรรมท้องถิ่น จิตใจก็จะฝักไฝ่ในบรรยากาศของทางโลก ถ้าพ่อแม่ผู้ปกครองไม่หล่อหลอมด้วยการพามาวัดบ่อยๆ ไม่พามาสร้างบุญตั้งแต่เล็กๆ โตขึ้นเขาจะไม่เข้าใจวัด ไม่เข้าใจพระพุทธศาสนา เมื่อพ่อแม่ผู้ปกครองไม่อยู่แล้ว พวกเขาอาจไม่มาวัดอีก วัดที่เราสร้างไว้ ก็ไม่มีคนดูแล พระพุทธศาสนาก็ไม่ได้สืบต่อไปสู่คนรุ่นต่อไป 
        การปลูกฝังเด็กๆให้รู้จักพระพุทธศาสนา ให้รู้จักกฎแห่งกรรม ให้รักวัด จึงเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เป็นหน้าที่ ที่ผู้ปกครองต้องตระหนักและต้องทำให้สำเร็จ
        
       จากนโยบายนี้ วัดพระธรรมกายแคลฟอร์เนีย ได้จัดระบบในการดูแลเยาวชนเหล่านี้ เพื่อให้กลุ่มเยาวชนที่มาวัด สามารถเข้าร่วมกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของตนเอง จะทำให้รู้สึกสนุกสนานและมีความสุขกับการได้มาวัด ด้วยการตั้งโครงการขึ้นมาดังต่อไปนี้
 - Dhamma Youth Group หรือ กลุ่ม DYG เป็นกลุ่มที่ตั้งขึ้นมาเพื่อให้เยาวชนผู้ที่มีวัยใกล้เคียงกัน เมื่อมาวัดก็ทำกิจกรรมร่วมกัน ช่วยดูแลในส่วนพิธีกรรมและช่วยเป็นอาสาสมัครในแผนกต่างๆ
 - โรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์และภาษาไทย ซึ่งดำเนินการมาตั้งแต่วัดพุทธเมวูดย์จนถึงปัจจุบัน
 - โครงการอบรมยูธแคมป์ ให้เด็กๆทั้งชายและหญิงมาเข้าค่ายอบรมคุณธรรมในช่วงปิดภาคเรียนฤดูร้อน
 - โครงการอบรมยุวธรรมทายาท ให้เด็กผู้ชายได้บวชเป็นสามเณร เพื่อได้ปฏิบัติธรรมและฝึกทำความดีสากล เมื่อกลับไปบ้านจะได้นำไปใช้ได้ เช่น ช่วยผู้ปกครอง ล้างจาน ทำความสะอาดบ้าน เป็นต้น
     จากโครงการต่างๆที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นเหตุให้เด็กๆมาวัดมากขึ้น มีความสุขและสนุกกับการมาวัด มีกิจกรรมที่เหมาะสมกับวัยของตน เด็กๆชอบมาวัดมากขึ้น มาเจอพระอาจารย์ เจอคณะพี่เลี้ยง มาช่วยรับบุญในกิจกรรมต่างๆ และบางคนมีการงานทำแล้ว ก็มาเป็นเจ้าภาพผู้นำบุญ บางคนเลื่อมใสมากขึ้นก็มาบวชเป็นพระภิกษุ เป็นอายุพระพุทธศาสนา เป็นเนื้อนาบุญของญาติโยม และเป็นกำลังในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายต่อไป
       นับเป็นนิมิตหมายที่ดีว่า เมื่อเราสร้างอาคาร ๗๒ ปี พระเทพญาณมหามุนีเสร็จแล้ว เมื่อมีกิจกรรมที่วัด จะมีอาสาสมัครมาช่วยงานมากขึ้น และเมื่อรุ่นสถาปนาไม่อยู่ในโลกนี้แล้ว ก็ยังมีเยาวชนรุ่นนี้เติบโตมาเป็นผู้ใหญ่ มีการงานทำแล้ว ที่จะได้มาดูแลรักษาศาสนสถานเหล่านี้และเผยแผ่วิชชาธรรมกายไปสู่รุ่นต่อไป พระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกายจะถูกปกป้องและเผยแผ่ต่อไปให้อยู่คู่ประเทศสหรัฐอเมริกานี้และคู่โลกตลอดไปตราบนานเท่านาน 

        กลุ่มDYG ช่วยเตรียมงานและเก็บงานในกิจกรรมต่างๆของวัด







              ผู้บริหารโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์



กิจกรรมของโรงเรียนพระพุทธศาสนาวันอาทิตย์และภาษาไทย
               นิทรรศการนรกสวรรค์





           
     
            เรียนเรื่องพระพุทธศาสนาและภาษาไทย










โครงการอบรมยุวธรรมทายาท ปี๒๕๕๘



























โครงการอบรมยุวธรรมทายาท ปี๒๕๕๙



               
               โครงการอบรมยูธแคมป์ ค่ายคุณธรรมสำหรับเยาวชน



























       ขออนุโทนาบุญกับคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ ผู้ปกครองและเยาวชนทุกคนแห่งวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ที่ได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆเหล่านี้ตลอดมา อันเป็นเหตุแห่งความมั่นคงของพระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายให้อยู่คู่โลกตลอดไปตราบนานเท่านานครับ สาธุๆๆ

ขอขอบคุณภาพจากฝ่ายภาพนิ่งวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียและGoogle.com

อ.อินทปัญญา
๑ ก.ย. ๕๙

No comments:

Post a Comment