Monday, September 12, 2016

ตอนที่ ๒๖ บ้านกัลยาณมิตรที่เมืองเชอริโตส รัฐแคลิฟอร์เนีย บ้านที่สว่างไสวด้วยแสงธรรมแห่งพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

       
        
       

      


         โครงการบ้านกัลยาณมิตรเกิดขึ้นโดยดำริของหลวงพ่อธัมมชโย ที่ท่านต้องการให้ชาวโลกทุกคนได้เข้าถึงพระธรรมกาย แต่ด้วยความที่ความเป็นอยู่ของคนในปัจจุบันนี้ไม่เอื้ออำนวยต่อการจะมา ปฏิบัติธรรมที่จะไปวัด เพราะภารกิจทางโลกเยอะมาก  หลวงพ่อจึงเปิดโครงการบ้านกัลยาณมิตรขึ้น เพื่อให้ผู้ที่มีความสะดวกในเรื่องสถานที่ ได้เปิดโอกาสให้คนในครอบครัวและเพื่อนบ้านมาร่วมกันสวดมนต์และปฏิบัติธรรม ที่บ้านของตนเอง คนที่อาศัยอยู่ใกล้เคียงในชุมชนนั้น   เมื่อเลิกงานแล้วก็สามารถมาร่วมกิจกรรมและกลับบ้านได้สะดวก ไม่ต้องรอถึงวันหยุดแล้วค่อยไปวัด โดยนิมนต์พระอาจารย์มานำสวดมนต์ทำวัตรเย็น นำปฏิบัติธรรม และแสดงธรรมให้ฟัง เปรียบเหมือนยกวัดมาไว้ที่บ้าน ให้โอกาสตนเองและคนรอบข้างในการสร้างบุญให้มากยิ่งขึ้นไป
       
        หลวงพ่อธัมมชโยได้ให้โอวาทเกี่ยวกับความสำคัญของบ้านกัลยาณมิตรไว้ดังนี้
  
     "เราเกิดมาสร้างบารมี นักสร้างบารมีต้องใช้เวลาทุกอนุวินาทีให้เป็นประโยชน์ต่อการสร้างบารมีอย่าง เต็มที่ เพื่อสร้างสันติสุขให้บังเกิดขึ้นแก่โลก ให้เป็นโลกแก้วศิวิไลซ์ ที่สว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรมอำไพ ผู้รู้ทั้งหลายต่างปรารถนาที่จะให้มวลมนุษยชาติปรองดองกัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นครอบครัวแก้ว ครอบครัวธรรมกาย ที่ทุกดวงใจประสานกันเป็นหนึ่งเดียวกับพระธรรมกายภายใน เพราะเมื่อใจทุกดวงตั้งอยู่ในกลางธรรมกาย ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ความเป็นเครือญาติกันอย่างแท้จริงก็จะบังเกิดขึ้น มนุษย์จะมีความรักความปรารถนาดีต่อกัน แล้วสันติสุขอันไพบูลย์ที่เราปรารถนาร่วมกันก็จะเกิดขึ้น"


พระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสไว้ใน กัลยาณมิตตสูตร ความว่า
      “ธรรม อย่างหนึ่งที่มีอุปการะมาก ที่เป็นไปเพื่อความเกิดขึ้นแห่งอริยมรรค อันประกอบด้วยองค์ ๘ คือความเป็นกัลยาณมิตร เพราะบุคคลผู้มีกัลยาณมิตร พึงหวังได้ว่า จักเจริญในอริยมรรคมีองค์ ๘ และจะกระทำให้มากในอริยมรรคนั้น ซึ่งเป็นเหตุปัจจัยในการบรรลุพระนิพพาน
     ที่พระองค์ตรัสอย่างนี้ เพราะว่าการทำหน้าที่กัลยาณมิตรนั้น เป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยชี้บอกหนทางสวรรค์และพระนิพพานให้แก่สรรพสัตว์ทั้ง หลาย ให้เขาได้ดำเนินชีวิตอย่างปลอดภัย ไม่ผิดพลาด ไม่หลงทางพระนิพพาน  ดังนั้น ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร จึงเป็นเหมือนบุพนิมิตของการบังเกิดขึ้นแห่งอริยมรรค เป็นผู้จุดประกายความสว่างแห่งการตรัสรู้ธรรม ให้เวไนยสัตว์ผู้ตกอยู่ในท่ามกลางความมืดมิด ได้พบกับแสงสว่างแห่งสันติสุขที่แท้จริง
     เพราะฉะนั้น การทำหน้าที่ผู้นำบุญยอดกัลยาณมิตร จึงมีความสำคัญต่อโลก โลกจำเป็นต้องมีกัลยาณมิตร ผู้เป็นแสงสว่างส่องนำทางชีวิต ให้ทุกชีวิตไปสู่จุดหมายปลายทางโดยสวัสดิภาพ ด้วยเหตุนี้ หลวงพ่อจึงมีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะให้มี บ้านกัลยาณมิตรเกิดขึ้น ในทุกหนทุกแห่ง ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล ทุกอำเภอ ทุกจังหวัด ทั่วประเทศ และทุกประเทศทั่วโลก อยากจะให้โลกนี้เป็นโลกแก้วที่ใสบริสุทธิ์ เหมือนดวงธรรมภายใน และมวลมนุษยชาติรักในการประพฤติปฏิบัติธรรม รักความสะอาดบริสุทธิ์ จิตใจจะได้ใสเป็นแก้ว ใสเป็นเพชร มีความคิดสร้างสรรสิ่งที่ดีงาม และเป็นประโยชน์ต่อโลก คิด พูด ทำ แต่ในสิ่งที่เป็นบุญกุศลล้วนๆ เหมือนกันหมด  เมื่อนั้น แสงสว่างแห่งธรรม ก็จะไปถึงเพื่อนมนุษย์ทั่วโลก
     ถ้าเราสถาปนาบ้านของเรา ให้เป็นบ้านกัลยาณมิตร พวกเราทุกคนจะมีปีติสุขเป็นรางวัลทุกครั้งที่ระลึกถึง เหมือนหลวงพ่อนึกถึงบ้านกัลยาณมิตรหมายเลข ๑ ครั้งใด ก็เกิดความปลื้มปีติเป็นสุขใจ ที่ได้เห็นผู้มีบุญทั้งหลายมาประพฤติปฏิบัติธรรม แล้วเขาเข้าถึงความสุขภายใน มีการเปลี่ยนแปลงของชีวิต จากชีวิตที่เคยมืดมิด ไปสู่ชีวิตที่สว่างไสว เหมือนความมืดมิดในจิตใจดับสิ้นไป แต่ความสว่างไสวแห่งชีวิตได้เริ่มต้นขึ้น เป็นแสงสว่างที่นำชีวิตไปสู่ความประเสริฐ เช่นเดียวกับบัณฑิตผู้รู้ทั้งหลาย ที่ท่านได้บรรลุวัตถุประสงค์ของชีวิตกันมาแล้ว
     เหมือนอย่างพระอรหันต์รูปหนึ่ง ท่านชื่อ พระนันทกะเถระ”  เมื่อท่านบรรลุอรหัตผล สมบูรณ์พร้อมด้วยอภิญญาและปฏิสัมภิทาแล้ว ท่านระลึกชาติหนหลัง ด้วยบุพเพนิวาสานุสติญาณ ตรวจดูประวัติการสร้างบารมีของตนเองว่า ได้ไปประกอบเหตุอะไรมาจึงได้เป็นพระอรหันต์ขีณาสพ ท่านก็พบว่า ในอดีตท่านเป็นผู้ชอบให้ความสุขความสะดวกสบายแก่ผู้อื่น ท่านได้ให้ที่อยู่อาศัย ให้สถานที่ประพฤติปฏิบัติธรรมแก่ผู้มีบุญทั้งหลายเอาไว้สำหรับทำความดี แล้วท่านก็มีความสุขกับการทำอย่างนี้ตลอดมา"


    
     เมื่อได้ทราบความสำคัญของการเปิดกัลยาณมิตรอย่างนี้แล้ว ลูกพระธัมฯทั้งในประเทศไทยและศูนย์สาขาทั่วโลกก็พร้อมใจกันเปิดบ้านกัลยาณมิตรตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทำให้ประชาชนได้มีโอกาสสร้างบุญกันได้อย่างเต็มที่และได้ประสบอานุภาพแห่งบุญมากมายจากได้มาสั่งสมบุญที่บ้านกัลยาณมิตร บ้านกัลยาณมิตรมีประโยชน์กับชาวโลกมากหลายเหลือคณานับ
     ลูกพระธัมฯที่วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียก็ได้เปิดบ้านกัลยาณมิตรกันตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา
     บ้านกัลยาณมิตรที่ยังจัดกิจกรรมอยู่จนถึงปัจจุบันนี้คือ บ้านกัลยาณมิตรที่เมืองเชอริโตส ของกัลยาณมิตรอมรา บรรจงศิริ 
     บ้านกัลยาณมิตรหลังนี้ได้จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ๒๕๔๐(ค.ศ.1997)จัดกิจกรรมในวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ไม่ว่างเว้น เป็นสถานที่ ที่เป็สัปปายะ เป็นที่รวมใจมาปฏิบัติธรรมสร้างบุญบารมีร่วมกันของพี่น้องนักสร้างบารมีชาววัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ทั้งที่อยู่ในเมืองเชอริโตสและเมืองใกล้เคียง บางท่านอยู่ในเมืองลอสแองเจลิส ก็ยังขับรถมาร่วมกิจกรรมเป็นประจำ 
      เมื่อมาถึงบ้านหลังนี้จะได้เจอบุคคลสำคัญอีกท่านหนึ่งคือ คุณยายละออง บรรจงศิริ คุณแม่ของกัลยาณมิตรอมรา บรรจงศิริ ท่านใจดีมาก ชอบทำอาหารอันแสนเอร็ดอร่อยให้ทุกคนที่มาที่บ้านได้รับประทานกันเป็นประจำ ท่านเป็นศูนย์รวมใจของลูกหลานและเหล่ากัลยาณมิตรทุกคนที่มาร่วมกิจกรรมทุกวันศุกร์ นับเป็นบ้านที่มีความอบอุ่นสมกับคำว่า บ้านกัลยาณมิตรอย่างแท้จริง





































บรรยากาศบ้านกัลยาณมิตรเมืองเชอริโตส วันศุกร์ ที่ ๙ กันยายน ๒๕๕๙ นำปฏิบัติธรรมโดย พระอาจารย์อนุชิต ติกฺขวีโร












      
      
หลวงพ่อธัมมชโยได้กล่าวอานิสงส์แห่งการเปิดบ้านกัลยาณมิตรไว้ว่า
 
      "ถ้าใครอยากได้บุญใหญ่ ที่เป็นไปเพื่อการตรัสรู้ธรรม ติดตัวไปข้ามภพข้ามชาติ มีญาติมิตรพวกพ้องบริวาร เป็นนักปราชญ์บัณฑิต เป็นสัมมาทิฏฐิ มีกัลยาณมิตรคอยแนะนำ ประคับประคองให้อยู่ในเส้นทางการสร้างบารมีตลอดไป ให้เริ่มต้นด้วยการเปิดบ้านกัลยาณมิตร เพื่อให้ผู้มีบุญได้มากลั่นกาย วาจา ใจ ทำความบริสุทธิ์ให้บังเกิดขึ้นแก่โลก โลกของเราจะเป็นโลกแก้วที่น่าอยู่ ในวันธรรมดาเราปฏิบัติกันที่บ้าน ส่วนวันอาทิตย์ เราก็มาสร้างบารมีรวมกันที่วัดพระธรรมกาย หรือที่วัดใกล้บ้านเราตามแต่สะดวก

         บุญในการสถาปนาบ้านกัลยาณมิตรเป็นบุญใหญ่ จะทำให้เราสมปรารถนาในทุกสิ่งที่มุ่งหวัง การที่เราใช้บ้านให้เป็นแหล่งบุญสถาน บ้านแห่งการบรรลุธรรม เท่ากับว่าเรากำลังให้โอกาสในการเข้าถึงธรรมแก่เพื่อนมนุษย์อันเป็นที่รัก

          เราจะได้รับอานิสงส์ใหญ่ เกิดภพชาติใด จะมีแต่นักปราชญ์บัณฑิตเป็นกัลยาณมิตร คอยชี้แนะหนทางอันประเสริฐ และสิริมงคลทั้งหลายจะหลั่งไหลมาสู่ตัวเรา อานุภาพแห่งพระธรรมกายจะลงปกปักรักษาผู้ประพฤติธรรม ทำให้เกิดความสว่างไสวตลอดทั้งวันทั้งคืน  ดังนั้น การเปิดบ้านกัลยาณมิตรไว้รองรับผู้มีบุญที่จะมาเข้าถึงธรรมที่บ้านของเรา จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญที่สุด ในการขยายสันติสุขไปทั่วโลก พรรษานี้หลวงพ่อจึงขอเชิญชวนทุกท่านได้เปิดบ้านให้เป็นอริยสถานทิพย์วิมานบน เมืองมนุษย์ จะได้เป็นพรรษาแห่งการบรรลุธรรม เป็นพรรษาแห่งความสมปรารถนาของพวกเราทุกคน"

        "เราเกิดมาสร้างบารมี นักสร้างบารมีต้องใช้เวลาทุกอนุวินาทีให้เป็นประโยชน์ต่อการสร้างบารมีอย่าง เต็มที่ เพื่อสร้างสันติสุขให้บังเกิดขึ้นแก่โลก ให้เป็นโลกแก้วศิวิไลซ์ ที่สว่างไสวด้วยแสงแห่งธรรมอำไพ ผู้รู้ทั้งหลายต่างปรารถนาที่จะให้มวลมนุษยชาติปรองดองกัน เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน เป็นครอบครัวแก้ว ครอบครัวธรรมกาย ที่ทุกดวงใจประสานกันเป็นหนึ่งเดียวกับพระธรรมกายภายใน เพราะเมื่อใจทุกดวงตั้งอยู่ในกลางธรรมกาย ตรงศูนย์กลางกายฐานที่ ๗ ความเป็นเครือญาติกันอย่างแท้จริงก็จะบังเกิดขึ้น มนุษย์จะมีความรักความปรารถนาดีต่อกัน แล้วสันติสุขอันไพบูลย์ที่เราปรารถนาร่วมกันก็จะเกิดขึ้น"

     


      การเปิดบ้าน กัลยาณมิตร มีจุดมุ่งหมายเพื่อฝึกอบรมบ่มนิสัยสมาชิกทุกๆ คน ในบ้านให้เป็นกัลยาณมิตร ถ้าแต่ละบ้านในชุมชนล้วนเป็นกัลยาณมิตรกันทั้งหมด ผู้คนในชุมชนก็จะมีแต่คนดี หรือกัลยาณมิตรถ้าผู้คนในชุมชนทุกคนเป็นคนดี คนเลวย่อมไม่ปรากฏ นั่นคือ สังคมสันติสุขได้เกิดขึ้นแล้ว
      


       
      ที่เมืองเชอริโตสแห่งนี้นอกจากมีบ้านกัลยาณมิตรทุกวันศุกร์แล้ว ยังมีกิจกรรมการสร้างบุญที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งคือ กิจกรรมตักบาตรที่สวนสาธารณะเมืองเชอริโตส ในทุกวันเสาร์ที่สามของเดือน 
      กิจกรรมตักบาตรได้จัดมาตั้งแต่ปีพ.ศ. ๒๕๔๖ (ค.ศ.2003) นับเป็นระยะเวลา ๑๓ ปีแล้ว ผู้คนที่อยู่ในละแวกใกล้เคียงได้มาร่วมกิจกรรมกันเป็นเป็นประจำ โดยนิมนต์คณะสงฆ์จากวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียและวัดใกล้เคียงมารับบาตร นับเป็นกิจกรรมที่สำคัญอีกกิจกรรมหนึ่งที่มีประโยชน์ต่อประชาชนให้มีโอกาสได้สร้างบุญเป็นประจำ เพื่อให้ชีวิตเต็มเปี่ยมไปด้วยบุญกุศล จะได้รับความสุขและความสำเร็จแก่ชีวิตในชาตินี้และชาติต่อไปตราบเข้าพระนิพพาน














   






































                            บรรยากาศงานฉลอง ๑๒ ปี ตักบาตรเมืองเชอริโตส วันที่ ๒๒ สิงหาคม ๒๕๕๘



















 บรรยากาศงานฉลองครบ ๑๓ ปี ตักบาตรเมืองเชอริโตส วันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๙








        กราบขอบพระคุณหลวงพ่อทั้งสองที่ได้ส่งพระลูกชายมาสร้างวัดสาขาไว้ในประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ลูกๆที่อยู่แดนไกล ได้มีโอกาสสร้างบุญบารมีอย่างเต็มที่ ไม่ตกหล่นบุญกุศลที่ควรจะได้ทำแม้แต่บุญเดียวตลอดมา
       ขออนุโมทนาบุญกับคณะสงฆ์ เจ้าหน้าที่ และผู้นำบุญวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียทุกรูปทุกท่านที่ได้ดำเนินกิจกรรมอัน มีประโยชน์นี้ตลอดมาจนถึงปัจจุบันนี้
        ขออนุโมทนาบุญอีกครั้งครับ สาธุๆๆ 

ขอบคุณภาพจากฝ่ายภาพนิ่งวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียและข้อมูลเรื่องบ้านกัลยาณมิตรจาก dmc.tv
อ.อินทปัญญา
๒๔ ก.ย. ๕๙

5 comments:

  1. ไม่ว่าเราจะอยู่ที่ไหน ไกลแสนไกลแม้คนละซีกโลก แต่เราเหมือนครอบครัวเดียวกันเสมอ ว่าไรว่าตามกัน ด้วยหัวใจใสๆที่เป็นดวงเดียวกัน เป็นกัลยาณมิตรให้กันและกันและเพื่อนร่วมโลก ชักชวนกันทำบุญสร้างทานบารมีมิได้ขาด นี้คือ หัวใจของยอดกัลยาณมิตรที่แท้จริงของลูกหลวงพ่อทั่วทั้งโลก อนุโมทนาสาธุๆๆค่ะ

    ReplyDelete
  2. เป็นโอกาสบุญที่ลูกๆที่อยู่ต่างประเทศได้สร้างบุญกับหมู่คณะครับ

    ReplyDelete
  3. สาธุ สาธุ สาธุ สุดยอดกัลยาณมิตรที่ชักชวนให้ได้มาสั่งสมบุญกันตลอดต่อเนื่อง

    ReplyDelete
  4. เป็นเรื่องราวการเผยแผ่ในต่างประเทศที่น่าติดตามมาก

    ReplyDelete
  5. ขออนุโมทนาบุญกับทุกท่านที่ได้มาสร้างบุญร่วมกันครับ

    ReplyDelete