Tuesday, September 6, 2016

ตอนที่ ๒๔ จากอดีตสู่ปัจจุบัน ศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโก มาเป็นวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา



            ศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่ในความดูแลของวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย โดยคณะผู้บริหารวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย มอบหมายให้กัลฯวัลลภ คงเมือง และกัลฯวิรัตน์ คงเมือง เป็นผู้ประสานงาน มีพระอาจารย์ที่ปรึกษา ๒ รูป คือพระมหาดร.สมบัติ อินฺทปญฺโญ และพระมหาวันชัย ภาสุรชโย
          ศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโก จัดตั้งขึ้นครั้งแรกเมื่อ ปี ๒๕๔๐ (ค.ศ.1997) โดยทำการเปิดถ่ายทอดเสียงทางโทรศัพท์เพื่อบูชาข้าวพระเป็นครั้งแรก  ณ บ้านของคุณโทนี่ ซึ่งเป็นเพื่อนของกัลฯบุญเที่ยง ถาวรคำ ผู้เป็นต้นบุญ ทำให้เกิดพิธีกรรมบูชาข้าวเกิดขึ้นในครั้งแรกในเมืองนี้ ดำเนินการถ่ายทอดเสียงโดยกัลฯพลวัฒน์ และใช้สถานที่แห่งนี้ในการถ่ายทอดเสียงในครั้งต่อๆมาอีกหลายครั้ง แต่ยังทำได้ไม่ต่อเนื่อง เพราะทางวัดมีพระและเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอที่จะมาดำเนินการ

  บรรยากาศการเปิดกัลยาณมิตรที่บ้านของคุณโทนี่

 
            ต่อมาในปี ๒๕๔๕ (ค.ศ.2002) หลวงพ่อทัตตชีโวได้ไปเยี่ยมบ้านของกัลฯบุญเที่ยง ถาวรคำ ได้เห็นว่าเป็นสถานที่ ที่เหมาะเพื่อจัดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม ท่านจึงแนะนำให้ย้ายมาจัดที่บ้านหลังนี้ โดยให้ตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโก ได้ใช้บ้านหลังนี้เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม จัดพิธีบูชาข้าวพระอย่างต่อเนื่องตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาจนถึงปี ๒๕๔๙ (ค.ศ.2006)

ครอบครัวของกัลฯบุญเที่ยง ถาวรคำ
 

หลวงพ่อทัตตชีโวไปเยี่ยมที่บ้านกัลฯบุญเที่ยงและแนะนำให้เปิดศูนย์ปฏิบัติธรรม


เดือนกรกฎาคม ๒๕๕๙ พระอาจารย์มหาสมบัติ อินฺทปญฺโญ กัลฯวัลลภ กัลฯวิรัตน์ ไปเยี่ยมป้าอำพัน ถาวรคำและกัลฯบุญพวัน ถาวรคำ คุณแม่และน้องชายของกัลฯเที่ยง ถาวรคำ บ้านที่เปิดเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมแห่งที่สองของเมืองซานดิเอโก





           ในปี ๒๕๔๙ ได้ย้ายศูนย์ปฏิบัติธรรมมาที่บ้านของกัลฯบุนทัน – กัลฯแถว สอประเสริดจนถึงปี ๒๕๕๙
          อาตมาได้รับหน้าที่เป็นพระอาจารย์ที่ปรึกษาของศูนย์ฯ ก็ได้วางแผนร่วมกับทีมงานทั้งหมด ได้ข้อสรุปว่า จะจัดปฏิบัติธรรมเดือนละ ๒ ครั้งคือ วันบูชาข้าวพระ ทุกวันเสาร์ต้นเดือน และทุกเสาร์ที่สามของเดือน จึงได้นำข้อมูลมาเรียนปรึกษาพระครูโสตถิธรรมวิเทศ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ทำหน้าที่เป็นประธานสงฆ์ในปัจจุบัน ท่านก็อนุมัติตามนี้ จึงได้ดำเนินการในรูปแบบนี้ตั้งแต่กลางปี ๒๕๕๘ เป็นต้นมา
          กิจกรรมของศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโก ช่วงสายเวลา ๘.๓๐ น.คณะสงฆ์และเจ้าหน้าที่เดินทางออกจากวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย เดินทางประมาณ ๒ ชั่วโมง ถึงเมืองซานดิเอโก
กิจกรรมช่วงสายจะใช้สลับกัน๒ ที่ คือที่บ้านกัลฯบุนทัน –กัลฯแถว สอประเสริฐ และบ้านของกัลฯสมดี- กัลฯสีมอน แก้วมหาวง โดยมีกิจกรรมดังนี้
-       - สวดมนต์บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตรพร้อมกัน
-       - พิธีกล่าวคำถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน
-      - พระอาจารย์กล่าวสัมโมทนียกถาและให้พร
-       - เจ้าภาพประเคนภัตตาหารพระอาจารย์

 ช่วงสายจัดสวดมนต์และถวายภัตตาหารเพลที่บ้านของกัลฯสมดี - กัลฯสีมอน แก้วมหาวง








             บางวันเจ้าของร้านอาหารบ้านไทย คือกัลฯสมพร(แซม)-กัลฯนิลวรรณ(เกด) ปาระเคน ซึ่งเป็นผู้นำบุญหลักอีกครอบครัวหนึ่งของเมืองซานดิเอโก ขอรับเป็นเจ้าภาพภัตตาหาร โดยนิมนต์พระอาจารย์ไปฉันที่ร้านเพื่อเป็นศิริมงคลแก่ร้าน ให้ลูกๆและพนักงานในร้านจะได้มีโอกาสประเคนภัตตาหารพระอาจารย์ เป็นการเพิ่มพูนบุญกุศลให้กับคนในครอบครัวและบริวาร ซึ่งถูกหลักวิชชาที่ว่า “ถ้าจะให้กิจการงานเจริญรุ่งเรืองซื้อง่ายขายคล่องกำไรงาม ต้องให้ทุกคนในองค์กรไม่ว่าจะเป็นห้างร้านหรือบริษัท มีบุญเสมอกัน เพราะเงินเดือนเขาได้รับก็คือรายได้ที่เกิดขึ้นจากการทำธุรกิจขององค์กร ถ้าเขาบุญไม่พอ ก็ไม่มีสิทธิ์ในสมบัติ เมื่อเขามีบุญมากขึ้น สมบัติก็ไหลมาเทมา เป็นเหตุให้องค์กรเจริญรุ่งเรือง” เมื่อเป็นอย่างนี้ ทุกคนในองค์กรได้ครอบครองสมบัติเพิ่มมากขึ้น

                ครอบครัวปาระเคนถวายภัตตาหารเพลแด่พระอาจารย์








         ช่วงเย็นจัดกิจกรรมที่บ้านของกัลฯบุนทัน-กัลฯแถว สอประเสริฐ ในวันบูชาข้าวพระมีกิจกรรมดังนี้
-       - ทำวัตรเย็นและสวดบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
-       - ปฏิบัติธรรมและทำพิธีบูชาข้าวพระพร้อมกับวัดพระธรรมกาย ประเทศไทยผ่านช่อง DMC
-       - ฟังธรรมจากพระอาจารย์
-       - ถวายปัจจัยบูชาธรรมพระอาจารย์
-       - รับพรจากพระอาจารย์
-       - บูชาพระรัตนตรัย
-       - ถ่ายภาพหมู่

วันเสาร์ที่สามของเดือนไม่มีพิธีบูชาข้าวพระมีกิจกรรมดังนี้
-       - ทำวัตรเย็นและสวดบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร
-       - ปฏิบัติธรรม
-       - ฟังธรรมจากพระอาจารย์
-       - ถวายปัจจัยบูชาธรรม
-       - รับพรจากพระอาจารย์
-       - บูชาพระรัตนตรัย
-       - ถ่ายภาพหมู่
           ศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโกเจริญขึ้นมาตามลำดับ มีสาธุชนมาร่วมปฏิบัติธรรมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซี่งส่วนใหญ่เป็นพี่น้องชาวลาวที่มีความเลื่อใสในพระพุทธศาสนาเป็นอย่างมาก เพราะเมืองซานดิโก มีชุมชนชาวลาวที่ใหญ่พอสมควร 
      ในปัจจุบันนี้สาธุชนมาร่วมกิจกรรมร่วม ๔๐ คน และยอดจองเป็นประธานกองกฐินในปีหลังๆมาก็เพิ่มมากขึ้นอย่างทับทวี เป็นนิมิตหมายที่ดีว่า ต่อจากนี้เมืองซานดิเอโกจะรุ่งเรืองไปด้วยสาธุชนผู้มาประพฤติปฏิบัติธรรม และมีโอกาสจะสร้างวัดที่ถาวรเป็นลำดับไป

     ขออนุโมทนาบุญกับลูกพระธัมฯซานดิเอโกทุกท่านที่ได้ร่วมกันสถาปนาศูนย์ปฏิบัติธรรมเมืองซานดิเอโก จนเป็นเจริญรุ่งเรืองและมั่นคงอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะกัลฯบุนทันและกัลฯแถว สอประเสริฐผู้เป็นเจ้าของบ้านที่ตั้งศูนย์ปฏิบัติธรรม มีความเสียสละที่ยิ่งใหญ่ แม้จะเจอวิกฤตในชีวิตก็ไม่เคยย่อท้อต่อการสร้างบุญ ได้จัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องตลอดมา แม้เจออุปสรรคก็ไม่หวั่นไหว ยืนหยัดแก้ปัญหาและต่อสู้กับอุปสรรคทุกอย่าง ทำให้ศูนย์ฯเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นตามลำดับ จนถึงปัจุบัน ในโอกาสต่อไปจะได้ร่วมกันสร้างวัดให้สำเร็จขึ้นมาในเมืองแห่งนี้ให้พี่น้องชาวเมืองซานดิเอโกได้มีโอกาสมาสร้างบุญกันอย่างเต็มที่ ชีวิตจะได้มีความสุข และสันติสุขจะเกิดขึ้นในสังคมและแก่โลกต่อไป

      ลูกพระธัมฯซานดิเอโกฝากกราบขอบพระคุณหลวงพ่อทั้งสองที่ได้ส่งพระลูกชายและเจ้าหน้าที่มาเผยแผ่พระพุทธศาสนาและวิชชาธรรมกายในประเทศสหรัฐอเมริกา ทำให้ลูกๆที่อยู่แดนไกลได้มีโอกาสสร้างบุญกุศลอย่างเต็มที่ เมื่อบุญกุศลเพิ่มพูนก็ทำให้ลูกๆทุกคนพร้อมครอบครัวพบแต่ความสุขความเจริญในชีวิตตลอดไป กราบขอบพระคุณครับ

     พิธีบูชาข้าวพระในวันเสาร์ต้นเดือน (วันอาทิตย์ต้นเดือนของเมืองไทยตรงกับวันเสาร์ต้นเดือนของสหรัฐอเมริกา)



  
กิจกรรมปฏิบัติธรรมวันเสาร์ที่สามของเดือน มีสาธุชนมาร่วมกิจกรรมกว่า ๒๐ คน






ลูกพระธัมฯซานดิเอโกเข้าชมรมสัมมาอะระหัง



















ลูกหลานชาวซานดิเอโกมาอบรมยูธแคมป์และบวชในโครงการบวชสามเณรภาคฤดูร้อน







 พระอาจารย์มหาสมบัติ อินฺทปญโญ กัลฯวัลลภ-กัลฯวิรัตน์และคณะลูกพระธัมฯซานดิเอโก ไปเยี่ยมลุงบุนทันที่บ้านพักพื้นคนป่วย มอบประคำดิจิดอลให้ไว้สำหรับท่องสัมมาอะระหัง แม้ลุงจะป่วยแต่มีจิตใจที่เข้มแข็งและมั่นใจในบุญที่ทำมากๆ




ทำบุญถวายเพลพระและพิธีบายศรีสู่ขวัญเนื่องในโอกาสต้อนรับกัลฯบุนทันหายป่วยและกลับมาพักที่บ้าน















 
 

 
ฉลองครบรอบ ๑๐ ปีศูนย์ปฏิบัติธรรมซานดิเอโก
วันอาทิตย์ ที่ ๑๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๙
วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียจัดงานฉลองครบรอบ ๑๐ ปีศูนย์ปฏิบัติธรรมซานดิเอโก บ้านกัลฯบุนทัน - กัลฯแถว สอประเสริด
ซึ่งมีกิจกรรมดังนี้
-คณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์
-ตักบาตรคณะสงฆ์ 7 รูป
-ถวายภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์
-ปฏิบัติธรรม
-ทอดผ้าป่าครบรอบ ๑๐ ปีศูนย์ฯ
-ฟังธรรมจากพระครูโสตถิธรรมวิเทศ
มีสาธุชนมาร่วมงานจำนวน ๗๐ คน

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

 
บรรยากาศในงานเต็มไปความปลื้มในบุญ
อนุโมทนาบุญกับคณะกัลยาณมิตรทุกท่านครับ
 
 

 

สถาปนาวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก

วัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก เมืองซานดิเอโก
รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
ศูนย์สาขาต่างประเทศแห่งใหม่ของวัดพระธรรมกาย ลำดับที่ ๙๘  และลำดับ ๑๙ ของภาคพื้นอเมริกา
สถาปนาเมื่อวันพุธ ที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโว โดยพระเดชพระพระคุณหลวงพ่อ ได้เมตตาให้ใช้ชื่อสมณศักดิ์ของท่านมาเป็นชื่อวัด จึงเป็นที่มาของชื่อว่า"วัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก"
            วันพุธ ที่ ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๙ คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียพร้อมด้วยคณะกัลยาณมิตรจากเมืองแอลเอและเมืองซานดิเอโก ได้เดินทางมาร่วมงานสถาปนาวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก โดยมีพระครูโสตถิธรรมวิเทศ รองเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย เป็นประธานสงฆ์ พิธีกรรมมีดังนี้
- ประธานสงฆ์นำปฏิบัติธรรม
- พิธีเจริญพระพุทธมนต์สถาปนาวัดใหม่
-ประธานสงฆ์แสดงธรรม เล่าความเป็นมาของการสถาปนาวัดใหม่ครั้งนี้
- ถ่ายรูปหมู่ร่วมกัน
วัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโกแห่งนี้คณะสงฆ์ได้มอบหมายให้
พระบุญช่วย จนฺโทภาโส เป็นเจ้าอาวาส ดูแลบริหารวัดต่อไป
              บรรยากาศในงานเต็มไปด้วยความปลื้มปิติใจและอิ่มบุญกันถ้วนหน้า ในการได้มาร่วมกันสถาปนาวัดใหม่แห่งนี้ โดยเฉพาะเหล่ากัลยาณมิตรชาวซานดิโกดีใจเป็นพิเศษที่ได้มีวัดเป็นของตนเองไว้สร้างบารมีที่ใกล้ๆบ้าน สามารถไปมาได้สะดวก ซึ่งพวกเขารอวันนี้มา๑๐ ปีกว่าจึงสำเร็จสมปรารถนา                  ในงานนี้มีคณะสงฆ์มาร่วมพิธี ๕ รูป สาธุชน ๒๑ ท่าน รวมทั้งหมด ๒๖ รูป/ท่าน แสงแห่งพระธรรมได้เจิดจรัสขึ้นที่เมืองซานดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกาแล้ว
กราบขอบพระคุณหลวงพ่อทั้งสองที่เมตตาส่งพระลูกชายมาเผยแผ่พระพุทธศาสนาที่อเมริกา
กราบขอบพระคุณคณะสงฆ์ที่เมตตามาเป็นเนื้อนาบุญ


















 
พิธีฉลองเปิดวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก 
วันอาทิตย์ ที่ ๑๕มกราคม ๒๕๖๐
 
 
กำหนดการมีดังนี้
พิธีกรรมภาคสาย

10.30 AM พิธีเจริญพระพุทธมนต์
11.00 AM ถ่ายภาพหมู่
11.05 AM พิธีตักบาตรคณะสงฆ์ 9 รูป
11.25 AM ประเคนภัตตาหารเพลแด่คณะสงฆ์/สาธุชนรับประทานอาหาร
พิธีกรรมภาคบ่าย
1.00 PM ปฏิบัติธรรมกลั่นแผ่นดิน
1.20 PM พิธีทอดผ้าป่า
1.30 PM ฟังพระธรรมเทศนา
2.30 PM พิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรม
2.45 PM รับพรพระ/บูชาพระรัตนตรัย
3.00 PM เสร็จพิธี/รับของที่ระลึก/เดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ















บรรยากาศในงานฉลองเปิดวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก
      คณะสงฆ์และกัลยาณมิตรชาวซานดิเอโกได้เตรียมการในการจัดงานครั้งนี้ล่วงหน้าประมาณ 2 สัปดาห์ โดยช่วยกันตัดกิ่งไม้ ตัดหญ้า เตรียมพื้นที่ศูนย์กลางพิธี ประดิษฐานพระประธาน ตั้งเสตทสำหรับคณะสงฆ์ กางเต็นท์ จัดเก้าอี้สำหรับสาธุชนที่มาร่วมงาน
      เมื่อถึงวันงาน คณะสงฆ์และกัลยาณมิตรวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก ตั้งแถวต้อนรับคณะสงฆ์และกัลยาณมิตรที่เดินทางมาจากวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย โดยมาถึงประมาณเวลา 10.30 น. จากนั้นเริ่มพิธีเจริญพระพุทธมนต์ กล่าวคำุถวายภัตตาหารเป็นสังฆทาน ตักบาตรคณะสงฆ์ 9 รูป ประเคนภัตตาหารพระ สาธุชนประทานอาหารร่วมกัน
      พิธีกรรมภาคบ่าย ปฏิบัติธรรมกลั่นแผ่นดิน พิธีทอดผ้าป่า และฟังธรรม โดยพระครูโสตถิธรรมวิเทศเป็นผู้แสดงธรรม ท่านได้กล่าวถึงความสำคัญของการสร้างวัดแห่งนี้ว่า "การสร้างวัดที่ซานดิเอโกนี้ อยู่ในใจของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทัตตชีโวตลอดมา ท่านได้ถามข่าวคราวเรื่องนี้อยู่เสมอ จนพวกเราสร้างวัดได้สำเร็จ ท่านได้เมตตาให้ใช้ชื่อสมณศักดิ์ของท่านเป็นชื่อวัดแห่งนี้ว่า "วัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก"ซึ่งท่านถือว่าเป็นโอกาสได้ตอบแทนคุณของชาวซานดิเอโกที่ช่วยกันสร้างวัดในอเมริกาตลอดมา ตั้งแต่วัดพุทธเมวูดย์จนมาถึงวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนีย ครั้งนี้ได้มาช่วยกันสร้า่งวัดไว้ที่เมืองซานดิเอโก ให้พี่น้องชาวลาวชาวไทยที่ซานดิเอโก ได้มีวัดเป็นของตนเอง ได้มีโอกาสมาสร้างบุญอย่างเต็มที่เพราะวัดมาอยู่ใกล้บ้านแล้ว สามารถเดินทางมาทำบุญได้สะดวก"
       จากนั้นได้ให้พระมหาดร.สมบัติ อินฺทปญฺโญ ให้ธรรมะกับญาติโยม ในฐานะที่ได้มาดูแลให้กำลังใจนำทำกิจกรรมตลอดสองปีที่ผ่านมาจนสร้างวัดได้สำเร็จ
       พระครูภาวนาชาครวิเทศ เจ้าอาวาสวัดภาวนาปาล์มบีช ได้กล่าวอนุโมทนากับญาติโยม
       พระบุญช่วย จนฺโทภาโส เจ้าอาวาสวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก ได้กล่าวได้กล่าวอนุโมทนากับญาติโยม ในฐานะที่เป็นเจ้าอาวาส ได้รับมอบหมายจากคณะสงฆ์ให้มาดูแลวัดแห่งนี้
       กัลฯสมดี-กัลฯสีมอน แก้วมหาวง ตัวแทนชาวซานดิเอโก ได้กล่าวความรู้สึกการได้สร้างวัดได้สำเร็จในครั้งนี้
       ช่วงท่้ายสุดคณะกัลยาณมิตรได้รับของที่ระลึกในโอกาสเปิดวัดครั้งนี้
       พิธีฉลองเปิดวัดในครั้งนี้มีผู้ร่วมงานดังนี้ คณะสงฆ์ 9 รูป สาธุชน 121 ท่าน รวม 130 รูป/ท่าน
       ทุกคนที่มาร่วมงานฉลองเปิดวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโก ในวันนี้มีความอิ่มอกอิ่มใจอิ่มบุญกันถ้้วนหน้าและเดินทางกลับบ้านกันอย่างมีความสุขตลอดเวลา
     กราบขอบพระคุณคณะสงฆ์และอนุโมทนาบุญกับผู้มีส่วนสถาปนาวัดพระราชภาวนาจารย์ ซานดิเอโกทุกท่านมา ณ โอกาสนี้ครับ สาธุ! สาธุ! สาธุ! 

ป.ล.เมืองซานดิเโก (San Diego) เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสองของรัฐแคลิฟอร์เนีย และอันดับที่ ในสหรัฐอเมริกา มีประชากรโดยประมาณ ๑,๓๔๕,๘๙๕ คนในปี ๒๕๕๗ เมืองชายฝั่งนี้ตั้งอยู่ในซานดิเอโกเคาน์ตี ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางทางเศรษฐกิจอย่างเมืองลาฮอยอา (La Jolla) และ คาร์ลสแบด (Carlsbad) เมืองซานดิเอโกนี้ก็อยู่อันดับ ในเมืองที่รวยที่สุดในสหรัฐ อุตสาหกรรมหลักของซานดิเอโกคือ สิ่งทำมือ, การทหาร และการท่องเที่ยว มีชายหาดที่สวยงาม สามารถเดินเที่ยวได้ยาวถึง ๑๑๓ กิโลเมตร อากาศแห้งสบายมีอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ ๒๑ องศาเซลเซียส อุณหภูมิต่ำสุดประมาณ ๑๐ องศาเซลเซียส เป็นเมืองที่อากาศดีตลอดทั้งปี

 
 



ขอบคุณภาพจากทีมผู้ประสานงานศูนย์ฯซานดิเอโก
ฝ่ายภาพนิ่งวัดพระธรรมกายแคลิฟอร์เนียและGoogle.com

อ.อินทปัญญา
๕ ก.ย.๕๙
อัพเดตล่าสุด
๒๕ ม.ค. ๖๐

8 comments:

  1. สาธุ. พระอาจารย์และทีมงานคือดวงประทีปที่นำแสงสว่างมาสู่ ชาวSan Diego อย่างแท้จริง

    ReplyDelete
  2. อนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ที่ทุ่มเท.. เป็นเนื้อนาบุญให้กับชาวซานดิเอโกครับ

    ReplyDelete
  3. กราบขอบพระคุณพระอาจารย์ที่เขียนเล่าให้ฟังถึงความเข้มแข็ง ของวัดพระธรรมกาย Azusa และศูนย์ปฏิบัติธรรม San Diego รัฐ California พร้อมภาพสวยงาม เห็นแล้วปลื้มมากเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  4. ขอให้ศูนย์ปฏิบัติะรรมซานดิเอโกเจริญรุ่งเรืองยิ่งขึ้นไปจ้า

    ReplyDelete
  5. ขออนุโมทนาบุญกับ พระอาจารย์มหา ดร.สมบัติ อินฺทปญฺโญ ด้วยครับ

    ReplyDelete
  6. emperor casino - Shootercasino
    The Sultan of Prussia was a royalable ruler of Russia. 1xbet korean It 제왕카지노 was a very powerful ruler of the world. They งานออนไลน์ had no other military units than the Sultan of

    ReplyDelete