Sunday, August 14, 2016

ตอนที่ ๔ กฐินครั้งแรกของคุณยาย ปี ๒๕๓๑




       






         ช่วงเข้าพรรษาปี ๒๕๓๑พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ก็แจ้งข่าวดีให้ลูกๆได้ทราบว่า ปีนี้คุณยายอาจารย์จะเป็นประธานกฐินของวัดพระธรรมกาย ลูกพระลูกเณรอุบาสกอุบาสิกาและสาธุชน ได้ทราบข่าวนี้ ดีใจกันมาก ที่จะได้ร่วมบุญกฐินกับคุณยาย  ช่วงเช้าเวลาไปรับบุญกวาดใบไม้ในพื้นที่ ๑๙๖ ไร่ จะมีโอกาสได้เจอคุณยาย พอคุณยายเห็นสามเณรรับบุญอยู่ ท่านก็ให้โยมพี่อารีพันธ์ปั่นสามล้อมาใกล้ๆ ท่านก็ลงจากรถพูดกับสามเณรว่า สามเณร ปีนี้หลวงพ่อให้ยายเป็นประธานทอดกฐินวัดพระธรรมกาย ขอให้สามเณรมาร่วมบุญกฐินกับยายนะ ช่วยยายบอกบุญด้วยนะ สามเณรทุกรูปก็รับปากคุณยายว่า สามเณรจะร่วมบุญกฐินกับคุณยายและจะบอกบุญให้คนมาร่วมบุญกฐินคุณยายครั้งนี้ให้เยอะๆครับ” 








          โยมพี่อารีพันธ์เคยเล่าให้ฟังว่า คุณยายท่านบอกว่า "ยายอยากได้ทั้งบุญหยาบและบุญละเอียด บุญหยาบก็หมายถึง สร้างวัด บวชพระ ทอดกฐิน ทอดผ้าป่า หรือบุญที่ทำออกมาแล้วเห็นเป็นรูปธรรม ถ้าทำบุญหยาบแล้วอานิสงส์ก็คือ เราจะได้ทรัพย์สมบัติที่มีความสมบูรณ์ บริบูรณ์ เกิดไปทุกภพทุกชาติ ก็จะสร้างบารมีอย่างไม่ลำบาก ถ้าเคยอ่านในพระไตรปิฎกก็จะเห็นว่า พระอรหันต์บางรูปที่แม้บรรลุธรรมแล้ว ท่านไปเดินบิณฑบาต ยังไม่ได้ภัตตาหารเลยก็มี เพราะท่านไม่ได้ทำบุญอย่างนี้ไว้ แต่อย่าง       พระสีวลี ที่เป็นเลิศทางด้านลาภสักการะ จะไปแห่งหนตำบลใดก็ตาม ท่านก็จะมีความสมบูรณ์ และความบริบูรณ์ มีความสะดวกสบายในการสร้างบารมีตลอด เพราะฉะนั้นบุญหยาบนี่สำคัญ คุณยายถึงเห็นความสำคัญของการทอดกฐินนี้มาก"




           อาตมาพอทราบข่าวบุญนี้ก็รีบรวบรวมรายชื่อญาติพี่น้องผู้ที่จะร่วมบุญกฐินส่งให้ฝ่ายกัลยาณมิตรพิมพ์รายชื่อทำฎีกากฐินให้ แล้วส่งไปบอกบุญที่บ้าน รวบรวมปัจจัยได้พันกว่าบาท  นำมาร่วมบุญกฐินกับคุณยาย ได้รับของขวัญเป็นดวงแก้ว ๑ เซ็นติเมตร เป็นดวงแก้วดวงแรกของชีวิตที่ได้รับ ดีใจมาก 

          ในช่วงนั้น มีบางท่านทำบุญมาเพียงบาทเดียว ทางเหรัญญิกก็ยังออกใบอนุโมทนาบัตรให้ เรียกว่า ทุกฝ่ายได้ให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างยิ่ง
           ก่อนจะถึงวันทอดกฐิน หลวงพี่ชินก็ให้สามเณรเตรียมพื้นที่จัดงาน เอาต้นไม้ที่เพาะชำไว้มาปลูกรอบๆขาเต็นท์สามหลัง หน้าสภาจาก ซึ่งเป็นจุดบริการต่างๆ สำหรับผู้มาร่วมงานทอดกฐิน เพื่อให้ดูสดชื่นในวันงาน




         ทุกรูปต่างตั้งใจเตรียมงานกันอย่างสนุกสนานบันเทิงบุญ บางวันรับบุญถึงดึกดื่นเที่ยงคืนก็มี แต่สามเณรทุกรูปก็ปลื้มใจที่ได้รับุญครั้งนี้ เพระเป็นโอกาสแห่งการได้เพิ่มพูนบุญกุศลของตนเอง และทำให้งานกฐินของคุณยายมีความสมบูรณ์แบบ

 กฐินคุณยายครั้งนี้ มีสโลแกนว่า

 "กฐินยักษ์ กฐินยาย บุญยิ่งใหญ่ หกพฤศจิกา ขอเชิญทุกท่านมา ร่วมศรัทธา กฐินยาย" 




           ลูกหลานของคุณยายทุกคนมีความรักและเคารพต่อคุณยายมาก ทุกคนต่างทุ่มเทในการบอกบุญกฐินคุณยายครั้งนี้อย่างเต็มที่ ปีนี้มีการผลิตธรรมาวุธมาใช้สำหรับการบอกบุญอย่างเต็มที่ มีทั้งโบว์ชัวร์ ใบฎีกากฐิน และม้วนเทปที่เป็นเพลงเชิญชวนร่วมบุญกฐิน เรียกได้ว่า ทุกคนมุ่งมั่นตั้งใจที่จะเอาบุญใหญ่กับคุยายในครั้งนี้อย่างเทหมดทั้งใจเลยทีเดียว 


ปัจจัยที่ได้จากการทอดกฐินครั้งนี้ ทำให้วัดสามารถจ่ายค่าซื้อที่ดินสองพันไร่ได้ครบถ้วน เป็นความปลื้มอย่างที่สุดที่ได้ร่วมบุญกฐินกับคุณยาย ซึ่งเป็นกฐินครั้งแรก ที่คุณยายเป็นประธานกฐิน ผู้ร่วมบุญได้มีส่วนร่วมในการซื้อที่ดินสองพันไร่ ขยายสถานที่ไว้รองรับนักสร้างบารมีที่จะตามมาทีหลังอีกมากมาย 
เมื่อสิบกว่าปีที่แล้วมีโอกาสไปเยี่ยมที่ศูนย์กัลยาณมิตรขอนแก่น ได้เห็นภาพที่คุณยายถ่ายรูปกับคณะกัลยาณมิตร ชาวจังหวัดขอนแก่น ส่กรอบติดไว้ที่ศูนย์  จึงได้ถามถึงความเป็นมาของภาพ  ประธานศูนย์กัลยาณมิตรขอนแก่นได้เล่าให้ฟังว่า เมื่อปี ๒๕๓๑ คุณยายได้มาเยี่ยมเยียนและได้แจ้งข่าวบุญให้ทุกคนทราบเพื่อจะได้มาร่วมบุญทอดกฐินกับคุณยาย



จะเห็นได้ว่า คุณยายท่านเมตตากับลูกหลานมาก อยู่ไกลแค่ไหนท่านก็ไปแจ้งข่าวบุญนี้ให้ทราบกันถ้วนหน้า
มีอีกหลายจังหวัดคุณยายได้ไปบอกบุญแม้ที่นครชัยศรี บ้านเกิดของท่าน ท่านก็ไปแจ้งข่าวบุญนี้ให้ทราบ เพื่อจะไม่่ให้ใครตกบุญแม้แต่คนเดียว  โยมพี่อารีพันธ์ได้เล่าให้ฟังถึงเรื่องนี้ว่ คุณยายเคยพูดว่า พอได้รับอนุญาต ยายดีใจมาก นั่งเข้าที่ นึกถึงบุญ นึกถึงบริวาร จะชักชวนทุกคนให้มาสร้างบุญกับยาย ทุกคนจะได้ไปเกิดร่วมสร้างบารมีด้วยกันอีก นั่งธรรมะทีไร ก็นึกอธิษฐานเรียกบุญ ตามบริวาร ลูกศิษย์ ตามทุกคนให้มาร่วมบุญกับยาย..
นี้คือความเมตตาที่คุณยายมีต่อลูหลานทุกคน
ขออนุโมทนาบุญกับคุณยายอาจารย์ที่ทำให้ลูกหลานทุกคนได้มีโอกาสร่วมบุญใหญ่กับคุณยายทุกบุญตลอดมาครับ




 

อาตมาเอาบุญมาฝากทุกท่านนะ ตอนนี้ขอจบลงตรงนี้
ในตอนต่อไปจะเล่าถึงเรื่องการสร้างกุฏิที่พักและสร้างโรงเรียนเพื่อเรียนบาลีครับ


ขอบคุณภาพจาก  Dmc.tv และ Google.com

อ.อินทปัญญา 
๑๓ ส.ค. ๕๙

2 comments:

  1. ได้ช่วยบอกบุญงานกฐินคุณยายครั้งแรก เอาบุญมาฝากครับ

    ReplyDelete
  2. กราบอนุบุญกับหลวงพี่ด้วยนะคะ🌟🙏🙏🙏

    ReplyDelete