Sunday, August 21, 2016

ตอนที่ ๑๒ สามเณรบวชอุทิศชีวิตรุ่นแรกวัดพระธรรมกาย

   
      สามเณรผู้เป็นเหล่ากอของสมณะ ได้มาบวชตั้งแต่เล็กๆ เพื่อเรียนธรรมะและสร้างบารมี จึงเป็นอายุของพระพุทธศาสนา เพราะได้รับการปลูกฝังให้เข้าใจคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเต็มที่ จึงมีเป้าหมายชีวิตที่มั่นคง มีใจที่จะบวชอยู่ต่อไปจนถึงบวชเป็นพระและได้บวชอุทิศชีวิต



      การบวชอุทิศชีวิตของสามเณรวัดพระธรรมกายเริ่มต้นเมื่อปี ๒๕๓๖
       
        ทุกปีหลังสอบบาลีเสร็จ ในภาคฤดูร้อน         พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย อนุญาตให้ลูกพระลูกเณรขึ้นไปปฏิบัติธรรมกับท่านที่จังหวัดเชียงใหม่

             พระภิกษุสามเณรไปปฏิบัติธรรมกับหลวงพ่อธัมมชโยบนดอยสุเทพ
 
                





        ในปี ๒๕๓๖ ก็เช่นเดียวกัน หลวงพ่ออนุญาตให้ไปปฏิบัติธรรมที่ ธุดงคสถานล้านนา จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคมจนถึงสิ้นเมษายน ให้ผลัดกันไปทีละรุ่น 



                  อาคารสมปรารถนา ธุดงคสถานล้านนา

         ในรุ่นแรกมีสามเณรชุดเตรียมบวชและสามเณรชุดที่จะเป็นพี่เลี้ยงยุวธรรมทายาทก็ได้ขึ้นไปปฏิบัติธรรมรวมอยู่ด้วย
        หลวงพ่อมานำปฏิบัติธรรมเป็นบางช่วง ท่านให้เขียนผลการปฏิบัติธรรมใส่แฟ้ม วางไว้ที่โต๊ะเคียง      พอท่านมาถึงก็เปิดอ่านของแต่ละรูปทีละหน้า ท่านไม่ได้ซักถามมากพูดเพียงว่า  "เอ้า ทีละองค์" ซึ่งหมายถึงให้รายงานผลการปฏิบัติธรรมที่ละรูป เมื่อได้ยินคำนี้ลูกพระลูกเณรก็รายงานผลของการปฏิบัติธรรม ซึ่งทุกรูปตื่นเต้นมาก พูดผิดพูดถูก 
       สามเณรบางรูปก็รายงานเป็นภาษาถิ่นว่า "วันนี้ลูกเณร นั่งธรรมะก็เห็นดวงแก้วหลาย" หลวงพ่อก็ยิ้มแล้วถามต่อว่า "เห็นยังไงลูก" ลูกเณรก็อึ้งพูดไม่ออก พูดต่อไปไม่ได้ พระอาจารย์ก็ช่วยอธิบายเพิ่มเติมให้ว่า "สามเณรเห็นดวงแก้วหลายดวงครับ"
       พอนอกรอบพระอาจารย์ก็มาติวให้ ช่วยเรียบเรียงคำพูดให้ชัดเจนขึ้น เรียกว่าต้องซ้อมกันก่อนเข้าห้องปฏิบัติธรรม พอรายงานจบ หลวงพ่อก็แนะนำวิธีการปรับใจเพื่อให้ใจนิ่งไวๆ  ทุกรูปนำมาปรับตามที่หลวงพ่อแนะนำ ผลของการปฏิบัติธรรมก็ดีขึ้นเรี่อยๆ 
        บางรูปเห็นองค์พระชัดใสสว่างในกลางท้อง บางรูปเห็นดวงแก้วชัดมาก ลูกๆทุกรูปมีความสุขกับการปฏิบัติธรรมมากๆ 
        ช่วงการปฏิบัติธรรมพิเศษจะนั่งกันวันละ ๘ ชั่วโมง ซึ่งถือว่านานพอสมควร แต่พอใจสงบก็รู้สึกว่าเวลาผ่านไปเร็วมาก ได้พบกับความสุขที่แท้จริง สมกับพุทธพจน์ที่ว่า

"นตฺถิ สนฺติปรํ สุขํ สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี"

         ต่อมาวันหนึ่งหลวงพ่อได้ยินลูกเณรเตรียมบวช รายงานผลการปฏิบัติธรรม แต่ละรูปมีผลการปฏิบัติธรรมก้าวหน้ามากยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ท่านจึงถามว่า จะเข้าพิธีอุปสมบทเมื่อไรจ๊ะ ลูกเณรตอบว่า "วันที่ ๒๖ เมษายน ที่จะถึงนี้ครับ" หลวงพ่อถามต่อว่า "มีทั้งหมดกี่รูปจ๊ะ" ลูกเณรก็ตอบว่า "มีทั้งหมด ๒๒ รูปครับ" 
       พอหลวงพ่อได้ยินคำว่า "มีทั้งหมด ๒๒ รูปครับ" ท่านปลื้มปิติมาก ได้กล่าวขึ้นว่า "๒๒ รูปหรือ งั้นก็บวช ๒๒ เมษายน ซึ่งเป็นวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อเลยจ้า ลูกเณร ๒๒ รูป ต้องบวช ๒๒ เมษา จึงจะเหมาะสม"

         วันต่อมาหลวงพ่อมาลงนำปฏิบัติธรรมท่านกล่าวว่า "ลูกเณรมีบุญ มาทางลัดได้มาบวชตั้งแต่เล็กๆ ไม่ต้องไปต่อสู้ในทางโลกให้ใจเศร้าหมอง ไม่เชื่อไปถามพวกหลวงพี่ทั้งหลายดูนะ ลูกเณรที่จะบวชพระในวันที่ ๒๒ เมษายนนี้ หลวงพ่อขอเป็นเจ้าภาพเองจ้า ใครไม่เอาบุญนี้ หลวงพ่อจะเอาบุญเอง ใครมาร่วมเป็นเจ้าภาพก็มาร่วมกับหลวงพ่อได้จ้า ให้บวชได้สองชั้นกันเลยนะจ๊ะ"
       นี่คือจุดเริ่มต้นของการได้บวชอุทิศชีวิตของสามเณรวัดพระธรรมกาย
       การบวชอุทิศชีวิตของสามเณรรุ่นแรกนี้มีทั้งหมด ๒๒ รูป บวชในวันที่ ๒๒ เมษายน พ.ศ.๒๕๓๖ ณ อุโบสถ วัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม โดยมีเจ้าประคุณสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม เป็นพระอุปัชฌาย์
รุ่นแรกนี้ปัจจุบันมีพระมหาวีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโก เป็นภันเตสูงสุดของรุ่น







       รุ่นที่ ๒   มีทั้งหมด ๑๒  รูป แบ่งเป็น สามเณร ๖ รูป อุบาสก ๖ ท่าน บวชในวันที่ ๒๒ เมษายน  พ.ศ.๒๕๓๗ ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี โดยมีพระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาส วัดราชโอรสาราม เป็นพระอุปัชฌาย์ (ในปัจจุบันนี้ท่านได้เลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระราชาคณะชั้นรองสมเด็จ ที่ พระมหาโพธิวงศาจารย์)
รุ่นนี้มีพระมหากมล ฐิตญาโณ เป็นภันเตสูงสุดของรุ่น



      
       อาตมาได้บวชในรุ่นที่ ๓ ปี ๒๕๓๘ มีทั้งหมด ๑๑  รูป แบ่งเป็น สามเณร ๖ รูป อุบาสก ๕ ท่าน บวชในวันที่ ๒๒ เมษายนพ.ศ.๒๕๓๘ ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี โดยมีพระเดชพระคุณพระธรรมกิตติวงศ์ เจ้าอาวาส วัดราชโอรสาราม เป็นพระอุปัชฌาย์   
รุ่นนี้มีพระมหาดร.สมบัติ  อินฺทปญฺโญ เป็นภันเตสูงสุดของรุ่น

พิธีปลงผมสามเณรและอุบาสกบวชอุทิศชีวิต หน้าอุ
โบสถ วัดพระธรรมกาย







         การบวชอุทิศชีวิตของสามเณรรุ่นต่อมาก็ได้จัดในวันที่ ๒๒ เดือนเมษายน ของทุกปีจนถึงปี ๒๕๔๑

         พอมาถึงปี ๒๕๔๒ ได้เปลี่ยนวันบวชอุทิศชีวิตของสามเณร มาจัดบวชในวันวิสาขบูชาของทุกปีแทน เพราะวันที่ ๒๒ เมษายน จัดงานวันคุ้มครองโลก ซึ่งมีการนิมนต์พระสังฆาธิการจากทั่วประเทศ ๓๐,๐๐๐ วัดบ้าง ๒๐,๐๐๐ วัดบ้าง ๑๐,๐๐๐ วัดบ้างมาร่วมงาน จึงไม่สามารถจัดงานบวชอุทิศชีวิตของสามเณรได้
       สามเณรที่บวชอุทิศชีวิต ตั้งแต่ปี ๒๕๓๖ ถึง ปี ๒๕๕๙ รวมทั้งหมด ๒๔ รุ่น
       สามเณรเตรียมบวชทุกรุ่น ก่อนเข้าพิธีอุปสมบท หลวงพ่อจะถวายผ้าไตรให้ด้วยตัวท่านเอง และให้โอวาทในการเตรียมตัวเตรียมใจเพื่อเข้าพิธีอุปสมบทคือให้ปฏิบัติธรรมใจใสๆ จนเข้าถึงพระธรรมกาย จะได้บวชสองชั้น สามเณรทุกรูปมีความซาบซึ้งในความเมตตาของหลวงพ่อมากๆ









พระมหาเปรียญธรรมบวชอุทิศชีวิตตั้งแต่ปี ๒๕๓๖ เป็นต้นมา


       เมื่อได้อุปสมบทแล้ว พระภิกษุมหาเปรียญธรรมทุกรูปก็ได้ช่วยงานพระศาสนาอย่างเต็มที่ ช่วยสนองงานของพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองและการคณะสงฆ์อย่างสุดความสามารถ หลายรูปได้ทำหน้าที่ในฝ่ายปกครองของการคณะสงฆ์ และได้ ไปเป็นพระธรรมทูตทำหน้าที่เผยแผ่ธรรมะไปทั่วโลกอีกมากมาย
        นี้คือวีรบุรุษกองธรรม เป็นเพชรเม็ดงามประดับไว้ในพระพุทธศาสนา 
     ขอกราบอนุโมทนาบุญกับทุกรูปครับ 

ขอบคุณภาพจากสหพันธ์มหาเปรียญและกองพุทธศิลป์

อ.อินทปัญญา
๒๑ ส.ค.๕๙







4 comments: