Tuesday, August 16, 2016

ตอนที่ ๗ ฉลอง ๒๐ ปี วัดพระธรรมกาย




              ช่วงปลายปี ๒๕๓๒ หลวงพ่อธัมมชโย แจ้งให้ลูกๆทราบว่า ในวันมาฆบูชา ปี ๒๕๓๓ จะจัดงานฉลอง ๒๐ ปี วัดพระธรรมกาย โดยมีคุณยายอาจารย์ เป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี ซึ่งเป็นการได้เป็นประธานทอดผ้าป่าครั้งแรกในชีวิตของคุณยาย

วัดพระธรรมกาย ก่อตั้งเมื่อวันมาฆบูชา ๒๐ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๑๓ ตั้งอยู่ ณ ตำบลคลองสาม อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี และจะครบรอบ ๒๐ ปี ในวันมาฆบูชา วันที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๓๓ 

                      ภาพบรรยากาศการสร้างวัดในยุคบุกเบิก






        
       หลังจากเสร็จงานทอดกฐินปี ๒๕๓๒ แล้ว ก็เตรียมการสำหรับงานฉลองครบรอบ ๒๐ ปี วัดพระธรรมกาย ซึ่งจะมีขึ้นวันที่ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๓๓ เป็นวันมาฆบูชา โดยมีคุณยายเป็นประธานทอดผ้าป่าสามัคคี  พระเดชพระคุณหลวงพ่อธัมมชโย ต้องการให้การจัดงานครั้งนี้สมบูรณ์แบบ ให้สถานที่จัดงานสมบูรณ์แบบ พร้อมที่จะต้อนรับคณะสงฆ์และสาธุชนจากทั่วโลกที่มาร่วมงานนี้ จึงดำริให้ปลูกดอกดาวกระจายฝรั่งประดับไว้ทั่วบริเวณวัด หลวงพี่ชินก็ได้รับนโบายจากหลวงพ่อ เตรียมการสำหรับการปลูกดาวกระจายฝรั่ง
         ต้นดาวกระจายฝรั่งลักษณะของต้นและใบคล้ายผักชีลาว ดอกมีรูปเหมือนดาวกระจายไทย แต่สีจะแตกต่างกัน ดาวกระจายไทยดอกเป็นสีเหลือง ดาวกระจายฝรั่งเป็นสีม่วงและสีชมพู ถ้าปลูกไว้รวมกันเยอะจะสวยงามมาก ชอบอากาศเย็น จะนิยมปลูกแถบภาคเหนือตอนบน แต่ครั้งนี้จะนำมาปลูกที่วัดพระธรรมกาย จังหวัดปทุมธานี ซึ่งอากาศค่อนข้างร้อน ต้องดูแลเป็นอย่างดี จึงจะเจริญเติบโตให้ทันได้ใช้งาน






                 

        ในช่วงเย็นหลังจากเลิกเรียนแล้ว ก็ให้สามเณรทุกรูปมารับบุญปลูกต้นดาวกระจายฝรั่ง เริ่มตั้งแต่เตรียมดิน เพาะกล้า เตรียมกะเปาะสำหรับใส่ต้นกล้าก่อนจะลงดิน และขุดหลุมสำหรับปลูก เตรียมดินและปุ๋ยคอกสำหรับใส่ลงในหลุม ซึ่งจะปลูกทั่วบริเวณรอบๆลานธรรมและริมถนนเลียบคลองแอน
                 
         การปลูกต้นดาวกระจายฝรั่ง ริมคลองแอนเป็นงานที่ยากมากๆ เพราะถนนเส้นนี้ บดอัดด้วยดินลูกรัง ดินแข็งมาก การจะขุดหลุมต้องใช้อุปกรณ์พิเศษจึงจะสามารถขุดได้สำเร็จ อุปกรณ์ที่ต้องใช้คือ อีเตอร์และชะแลง ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่คนงานทำรางรถไฟใช้สำหรับขุดหินปรับระดับพื้นเพื่อวางไม้หมอนหนุนรางรถไฟ 




               

      ทุกเย็นสามเณรก็จะมาช่วยกันขุดหลุมเพื่อปลูกต้นดาวกระจายฝรั่ง กว่าจะได้แต่ละหลุมต้องใช้เวลานานและใช้ความพยายามเป็นอย่างมาก แต่สามเณรทุกรูปก็ไม่ย่อท้อ  ทำไปด้วยใจเบิกบาน มีความสุขที่ได้รับบุญนี้ ซึ่งเป็นบุญพิเศษอย่างยิ่ง เพราะงานฉลอง ๒๐ ปีวัดพระธรรมกายมีเพียงครั้งเดียว

       พวกเราต้องเตรียมงานให้พร้อม เตรียมสถานที่ให้สวยงาม เพื่อรองรับผู้จะมาร่วมงาน ได้เห็นบรรยากาศของงานที่สวยงามสมบูรณ์แบบ สามเณร ได้ขุดหลุมจนครบตลอดแนวถนนเลียบคลองแอน ซึ่งต้องทำกลางคืนด้วย ต้องใช้หลอดไฟที่มีแบตเตอรีในตัวสามารถช๊าร์ตไฟได้ ไม่สามารใช้สปอร์ตไลท์ได้ เพราะริมคลองแอนไม่มีปลั๊กไฟ ยกหลอดไฟไปวางใกล้หลุมแล้วขุดไปทีละหลุม ขุดไปยุงก็กัดไป เพราะวัดพระธรรมกายอยู่ในทุ่ง ยุงชุมมาก  แต่พวกเราก็ไม่ย่อท้อ ทำไปเรื่อยๆอย่างสนุกสนานบันเทิงบุญ
          เมื่อขุดหลุมได้ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๑ ฟุต ก็นำดินที่ผสมุ๋ยแล้วลงไปในหลุม จากนั้นจึงนำต้นกล้าดาวกระจายมาปลูก ซึ่งต้องปลูกอย่างทนุถนอมและต้นกล้ายังอ่อน ไม่ค่อยแข็งแรง ช่วงเย็นแบ่งบุญมารดน้ำทุกวัน
                        ในที่สุดพวกเราก็ปลูกดาวกระจายได้สำเร็ครอบคลุมทุกพื้นที่ของงาน ในวันงานมองเห็นดอกดาวกระจายที่บานสะพรั่งริมคลองแอน พลิวไสวอนลู่ไปตามลมที่พัดมาต้อง รู้สึกปลื้มใจกับผลงานครั้งนี้มาก 


               




เมื่อมาถึงวันงาน ช่วงเช้าก็มีพิธีตักบาตรรอบลานธรรม ซึ่งเป็นเนินดินที่ถมขึ้นไป ลดหลั่นเป็นชั้นๆ สำหรับให้คณะสงฆ์สามเณรนั่งประกอบพิธีกรรม มีพระประธาน ตั้งโดดเด่น อยู่ตรงกลาง ภาพที่พระภิกษุสามเณรเดินลงจากลานธรรมเพื่อรับบาตรสาธุชน เป็นภาพที่งดงามมาก
                ช่วงสายปฏิบัติธรรมที่สภาหลังคาจาก ช่วงบ่ายเป็นพิธีทอดผ้าป่าฉลอง ๒๐ ปีวัดพระธรรมกาย โดยมีคุณยายเป็นประธานใหญ่ ช่วงที่ทอดผ้าป่า เจ้าภาพจะทอดผ้าไว้บนราวไม้ไผ่รอบสภา คณะสงฆ์และสามเณรก็เดินแปรแถวไปยืนรอบสภา แล้วชักผ้าป่าพร้อมกัน เป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์และงดงามมาก 
             ิธีกรรมในสภาหลังคาจาก






       
       

    
 ช่วงเย็นไปทำพิธีเวียนเทียนและจุดมาฆประทีปที่ลานธรรมเก่า ซึ่งปัจจุบันคือสภาธรรมสากลหลังใหญ่


             ช่วงพิธีเวียนเทียนและจุดมาฆประทีป เป็นพิธีกรรมที่ศักดิ์สิทธิ์และงดงามมาก มองไปแล้วปลื้มมาก เห็นโคมมาฆประทีปสว่างไสวเต็มลานธรรม ซึ่งก่อนงานพระภิกษุสามเณร,อุบาสกอุบาสิกา,พนักงานและสาธุชนก็มาช่วยกันปักเสาโคม ซึ่งต้องใช้ท่อนเหล็กตอกนำไปก่อนจึงค่อยตอกเสาโคมลงไปได้ เพราะพื้นที่ทั้งหมดเป็นดินลูกรังที่บดอัดจนแน่น ซึ่งแข็งมาก แต่พอมาเห็นภาพนี้ในวันงานรู้สึกปลื้มมาก
                ช่วงที่เปิดเพลงแสงเทียนยิ่งปลื้ม ฟังแล้วซาบซึ้งกินใจ ซึ่งขึ้นต้นด้วยคำว่า ฉันคือแสงเทียน ฉันคือความสว่างไสว ฉันคือความพิลาพิไล ฉันมีดวงใจต่างดวงชวาลาเป็นเนื้อเพลงที่ไพเราะ คนร้องเป็นเด็กตัวน้อย เสียงดีมากๆ ขออนุโมทนาบุญกับนักร้องและผู้ประพันธ์ด้วยครับ



ภาพงานวันมาฆบูชาในปัจจุบัน





                นี่คือความปลื้มที่ประทับอยู่ในใจตลอดกาลที่ได้ช่วยงานและร่วมงานฉลอง ๒๐ ปีวัดพระธรรมกายในครั้งนี้ และจะเก็บความปลื้มนี้ไว้ตลอดไป 

ก่อนกลับบ้านผู้ที่มาร่วมงานทุกท่านก็จะได้รับของขวัญ






ขอน้อมนำบุญทุกบุญที่อาตมาได้ทำมาตลอดชีวิตมาฝากทุกท่าน ขออานุภาพแห่งบุญ จงดลบันดาลให้ทุกท่านมีความสุขความเจริญตลอดไปครับ สาธุๆๆ

ขอบคุณภาพจาก Dmc.tv & Google.com 

อ.อินทปัญญา

๑๖ ส.ค.๕๙

ติดตามบทความก่อนหน้านี้ได้ตาลิ้งค์นี้ครับ
เส้นทางธรรมหนุนนำชีวิตให้รุ่งเรือง
โดย...อ.อินทปัญญา

ตอนที่ ๑ http://inthapanya99.blogspot.com/2016/08/blog-post.html


ตอนที่ ๒ http://inthapanya99.blogspot.com/2016/08/normal-0-false-false-false-en-us-x-none.html

ตอนที่ ๓ http://inthapanya99.blogspot.com/2016/08/blog-post_13.html

ตอนที่ ๔ http://inthapanya99.blogspot.com/2016/08/blog-post_14.htm

 ตอนที่ ๕ http://inthapanya99.blogspot.com/2016/08/blog-post_83.html

 ตอนที่ ๖ http://inthapanya99.blogspot.com/2016/08/blog-post_15.html

1 comment: