Tuesday, August 23, 2016

ตอนที่ ๑๕ เปรียญธรรมเก้าประโยค อัญมณีแห่งพระพุทธศาสนา

          

ก่อนพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะทรงดับขันธปรินิพพาน ตรัสเรียกท่านพระอานนท์มารับสั่งว่า 

         "ดูกรอานนท์ บางทีพวกเธอจะพึงมีความคิดอย่างนี้ว่า “ธรรมวินัยของพวกเรามี
พระศาสดา ล่วงลับไปเสียแล้ว พวกเราไม่มีพระศาสดา” ดังนี้ ก็ข้อนี้ พวกเธอไม่พึงเห็นอย่างนั้น ธรรมและวินัย อันใด เราแสดงแล้ว บัญญัติแล้วแก่พวกเธอ ธรรมและวินัยอันนั้น จักเป็น ศาสดาของพวกเธอ โดยกาลล่วงไปแห่งเรา" 

           จากพระดำรัสนี้เป็นเครื่องยืนยันว่า การศึกษาพระบาลีอันทรงไว้ซึ่งพระธรรมคำสั่งสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นการยืดอายุพระพุทธศาสนาให้ยืนยาวอยู่คู่โลกตลอดไป


                                        บรรยากาศการเรียนรู้พระพุทธพจน์หรือพระบาลีจากอดีตสู่ปัจจุบัน





         



       
                   อาคาร ๑๐๐ ปี คุณยาย โรงเรียนพระปริยัติธรรมแห่งใหม่

       หลวงพ่อธัมมชโยจึงตั้งโรงเรียนพระปริยัติธรรมขึ้นมาในวัดพระธรรมกายตั้งแต่ ปี ๒๕๒๘ ให้มีการเรียนการสอนบาลี นักธรรม ธรรมศึกษา อภิธรรมศึกษา แก่พระภิกษุสามเณร อุบาสกอุบาสิกาและสาธุชนทั่วไป เพื่อให้ลูกๆทุกรูปทุกคนได้เรียนรู้แตกฉานในธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมา สัมพุทธเจ้า และได้กล่าวถึงเรื่องการเรียนบาลีไว้ว่า 

          "ผู้ที่สอบได้เปรียญธรรม ถือว่าเป็นวีรบุรุษกองทัพธรรม เป็นผู้นำความภาคภูมิใจมาสู่การคณะสงฆ์ หลวงพ่อรู้สึกชื่นชมยินดีเป็นอย่างยิ่งและปรารถนาจะให้กำลังใจแก่ผู้ที่สอบได้และผู้ที่กำลังจะสอบได้ตามมา ให้เห็นความสำคัญและรับรู้ว่า สิ่งที่ท่านทั้งหลายกำลังมุ่งพากเพียรศึกษาอยู่นี้ มีความสำคัญมาก และยังมีผู้คนทั้งหลายรอคอยและปรารถนาจะเห็นความสำเร็จของทุกท่านผู้จะเป็น กำลังสำคัญในการทำงานพระศาสนาเพื่อความเจริญยิ่งยืนนานของพระพุทธศาสนาสืบต่อไปในอนาคต"
 



                    
      ลูกพระลูกเณรของหลวงพ่อทุกรูป เมื่อได้ทราบความสำคัญดังนี้แล้ว ต่างมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสอบบาลีให้ผ่านทุกปี เพื่อจะได้ขึ้นไปเรียนชั้นสูงยิ่งขึ้นไปจนจบป.ธ.๙ อันเป็นชั้นสูงสุดของการศึกษาพระบาลี เพื่อจะได้เป็นกำลังของพระพุทธศาสนาต่อ ไป
      หลวงพ่อได้มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจลูกพระลูกเณรเป็นประจำ ท่านมานั่งฟังลูกพระลูกเณรท่องบาลีไวยากรณ์ แม้ท่านไม่เคยเรียนบาลีเพราะเมื่อหลวงพ่อบวชแล้วก็ต้องสร้างวัด ช่วงที่เริ่มสร้างวัดใหม่ๆ มีงานพระศาสนามากมายไม่มีเวลาว่าง แต่ท่านก็เมตตาที่จะมารับรู้ว่าลูกๆเรียนบาลีกันอย่างไร 

       หลวงพ่อได้ฟังการท่องบาลีไวยากรณ์ ท่านปลื้มกับลูกๆมากๆ ท่านเอ่ยขึ้นมาว่า "ภาษาบาลีเป็นภาษาสวรรค์ ผู้มีบุญเท่านั้นจึงได้เรียน" และให้ทีมงานปัญจสิขะ แต่งเพลงเกี่ยวกับบาลี เพื่อเป็นกำลังใจแก่ลูกๆที่เรียนบาลี เช่น เพลงซ้อม เพลงบาลีภาษาสันติภาพ เพลงวีรบุรุษกองทัพธรรม 
        เพลงเหล่านี้ต่อมาได้ใช้เปิดในงานมุทิตาป.ธ.๙ ทุกๆปี 


        หลวงพ่อบอกว่า "อย่ามองบาลีเป็นเสือ ให้มองเป็นหมู เพราะถ้ามองเป็นเสือ เราก็กลัวไม่อยากเรียน ถ้ามองเป็นหมู ก็จะรู้สึกว่าง่ายและมีกำลังใจจะเรียนต่อจนจบ" 

         พร้อมกับให้สโลแกนไว้ว่า
                "ภาษาบาลีง่ายนิดเดียว"

       ในช่วงใกล้สอบบาลี มหาปูชนียาจารย์ทั้งสามท่านก็หมั่นมาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจเป็นประจำ









       คุณยายอาจารย์จะนำช็อคโกแลตมาถวาย เพื่อให้สามเณรมีกำลังในการดูหนังสือ เตรียมสอบ และทุกปีก่อนไปสอบบาลีสนามหลวง ท่านได้ถวายปากกาที่ท่านได้อธิษฐานจิตแล้วเพื่อนำไปทำข้อสอบ 
      สามเณรเรียกปากกาชุดนี้ว่า "ปากกาคุณยาย



       
      ต่อมาเมื่อคุณยายละสังขารแล้ว หลวงพ่อ        ธัมมชโยก็เป็นผู้มอบปากกาแทนคุณยาย 
       หลวงพ่อเรียกปากกาชุดนี้ว่า "ปากกายกชั้น"     มีความหมายว่า ขอให้การสอบบาลีของลูกๆในปีนี้เป็นการสอบได้ยกชั้น อย่าได้มีรูปใดสอบตกเลย




       นับเป็นของขวัญอันยิ่งใหญ่ที่ครูบาอาจารย์มอบให้แก่ผองศิษย์ ก่อนจะเข้าห้องสอบบาลี ทุกรูปจึงมีขวัญกำลังใจเป็นอย่างมาก จากความใส่ใจที่ได้รับมาทั้งหมดนี้


       หลวงพ่อธัมมชโยจะให้โอวาทกับลูกๆเมื่อมากราบขอพรก่อนเข้าสอบบาลีว่า 
       "ขอให้สอบได้เลื่อนชั้นต่อไป จะได้ไม่ต้องมาเรียนซ้ำชั้นเดิม"
                                 

                             หลวงพ่อเขียนบทกลอนมอบเป็นกำลังใจแก่ลูกเณรที่กำลังจะเข้าสอบพระบาลีว่า




       หลวงพ่อได้ให้โอวาทกับลูกเณรอีกว่า 
        "ลูกเณรมีความแข็งแรง มีความพร้อมที่จะแสวงหาแก่นสารของชีวิต ซึ่งมีอยู่ในคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้น ลุยศึกษากันให้เต็มที่ ให้ภาคภูมิใจเลยว่า เราได้ครองเพศผ้ากาสาวพัสตร์ เป็นหน่อเนื้อเชื้อไขของพระบรมศาสดา เรามีความแข็งแรง และอยู่ในวัยยังสดชื่นที่ปลอดกังวล จะต้องใช้วัยนี้ให้เกิดประโยชน์ เราจะได้มารับภารกิจอันยิ่งใหญ่ ต่อไปในอนาคต เมื่อเราไปรับภารกิจอันยิ่งใหญ่นั้น ตอนที่อายุพรรษามาก บวชเป็นพระแล้ว เราก็จะทำได้อย่างสมบูรณ์" 


       หลวงพ่อทัตตชีโว ก็มาเยี่ยมเยียนดูแลความเป็นอยู่ ท่านเดินตรวจดูในอาคารเรียนว่า  ลมถ่ายเทดีไหม ถ้าส่วนไหนมีสิ่งของวางขวางทางลม ท่านก็ให้จัดใหม่ เพราะถ้าลมถ่ายเทไม่ดี จะทำให้สามเณรเพลียและง่วงนอน เป็นเหตุให้นั่งหลับในเวลาเรียน ไม่เข้าใจในสิ่งที่พระอาจารย์สอน มีผลในเวลาสอบบาลีสนามหลวง

      ครูบาอาจารย์ใส่ใจทุกอย่างเพื่อให้ลูกศิษย์ได้สร้างบารมีอย่างมีความสุขตลอดไป

       สำหรับผู้ที่สอบได้ประโยคที่ได้รับพัด คือ ประโยค ๓,๖,๙ หลวงพ่อธัมมชโยก็จัดงานมุทิตาให้โดยจัดในช่วงบ่ายวันอาทิตย์ กำหนดให้เป็นพิธีกรรมหนึ่งในพิธีกรรมหลักของวัด พร้อมกับถ่ายทอดสดผ่านโทรทัศน์ช่อง DMC ไปทั่วโลก เพื่อให้ลูกๆทั่วโลกได้มุทิตาสักการะและอนุโมทนาบุญต่อมหาเปรียญผู้ยิ่งใหญ่ไปพร้อมกัน

     หลวงพ่อได้มอบของขวัญพิเศษให้พร้อมกับผ้าไตร 




     






        ลูกๆ ทุกรูปปลื้มและซาบซึ้งในความเมตตา  ของหลวงพ่อเป็นอย่างยิ่ง ผู้ที่สอบยังไม่ผ่านก็มีขวัญกำลังใจที่มุ่งมั่นสอบให้ผ่านเพื่อจะมีโอกาสแบบนี้บ้าง 


     งานมุมิตาป.ธ.๙ ปี ๒๕๔๑ ณ อุโบสถ วัดพระธรรมกาย



        หลวงพ่อไม่เพียงแต่จัดมุทิตาแก่พระภิกษุสามเณรผู้สอบได้ ที่อาศัยอยู่ภายในวัดเท่านั้น 
        เมื่อกองบาลีสนามหลวงประกาศผลสอบบาลีทั่วประเทศ  หลวงพ่อก็จัดงานมุทิตาสักการะให้พระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม ๙ ประโยค,อุบาสกอุบาสิกาผู้สอบได้บาลีศึกษา ๙ ประโยค ทั่วประเทศเป็นประจำทุกปีอีกด้วย ในปี ๒๕๕๙ นี้จัดเป็นปีที่ ๒๙ 


      


 

      อาตมาเรียนจบป.ธ.๙ ในปี ๒๕๕๐ ในจำนวนผู้สอบได้ทั่วประเทศ ๙๐ รูปซึ่งมากที่สุดเป็ประวัติการณ์ นับตั้งแต่มีการสอบบาลีสมัยโบราณมาจนถึงปัจจุบัน ในปีนั้นพระภิกษุวัดพระธรรมกายสอบได้ ๔ รูป 
     อาตมาเป็นป.ธ.๙ รูปที่ ๔๑ ของวัดพระธรรมกาย เป็นป.ธ.๙ รูปที่ ๑๒๘๑ ของประเทศไทย







       ได้รับของขวัญจากพระเดชพระคุณหลวงพ่อเป็นดวงแก้ว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๖.๗ เซ็นติเมตร เป็นของขวัญที่ปลื้มมากที่สุดในชีวิต เพราะเป็นของขวัญจากพระพ่อผู้เป็นที่รักยิ่งของลูก เมื่อสอบได้ประโยคป.ธ.๙แล้ว หลวงพ่อก็บอกให้ไปเรียนประโยค๑๐ คือพระไตรปิฎกในตัว ก็มีความตั้งใจว่า เราต้องเรียนให้จบประโยค ๑๐ ด้วย



         
        ในปีนั้นเมื่ออาตมาเรียนจบป.ธ.๙แล้ว  ได้รับมอบหมายจากหมู่คณะให้บริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมในตำแหน่งหัวหน้าแผนกบาลี ซึ่งมีหน้าที่จัดการเรียนการสอนภาษาบาลีแก่สมาชิกในองค์กร แต่นักเรียนที่ต้องดูแลเป็นหลักคือสามเณรจากหมู่กุฏิสามเณรเปรียญธรรม ได้ทำหน้าที่นี้เป็นเวลา ๗ ปี ตั้งแต่ ปี ๒๕๕๐ - ๒๕๕๗ ที่โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกาย โดยมีพระมหาดร.สุธรรม สุรตโน ป.ธ.๙ เป็นอาจารย์ใหญ่






                                       ทำหน้าที่หัวหน้าแผนกบาลี
   
            เป็นที่ปรึกษาให้คณะกรรมการสามเณรในการทำกิจกรรมต่างๆ

         ขณะที่ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าแผนกบาลี ก็ได้สอนบาลีป.ธ.๕ ด้วย บางครั้งสามเณรท้อแท้ต่อการเรียนบาลี ได้ให้กำลังใจสามเณรว่า "ที่พระอาจารย์มาสอนบาลีนี้ มีความตั้งใจให้สามเณรได้เรียนรู้แตกฉานในภาษาบาลี สามารถสอบผ่านทุกปีจนจบป.ธ.๙  พระอาจารย์เคยได้โอกาสแบบนี้จากหลวงพ่อ จากหมู่คณะในองค์กรและครูบาอาจารย์ จึงได้เรียนบาลีจนจบชั้นสูงสุดคือป.ธ.๙  จึงอยากให้โอกาสแก่สามเณรรุ่นหลัง ได้รับในสิ่งที่พระอาจารย์เคยได้รับมา ให้ตั้งใจเรียนจนสอบผ่านชั้นสูงสุดทุกรูปถ้วนหน้ากัน  แม้เราจะเรียนไม่เก่ง แต่ขอให้มีความตั้งใจ ความสำเร็จก็จะมาถึงในสักวัน"

      จัดสอบรวมกันทุกชั้นในค่ายจองแชมป์
  ได้รับโล่ครูสอนบาลีดีเด่น ปี ๒๕๕๕ ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ



         ลูกศิษย์ที่เรียนป.ธ.๕ กับอาตมาก็สอบได้ชั้นสูงๆยิ่งขึ้นไปและที่สอบได้ป.ธ.๙ แล้วก็มีหลายรูป เช่น พระมหาศุภณัฐ จนฺทชโย ป.ธ.๙ ปี ๒๕๕๙ นี้

                 พระมหาศุภณัฐ จนฺทชโย ป.ธ.๙ ปี ๒๕๕๙


       ด้วยการสนับสนุนของหลวงพ่อทำให้มียอดผู้สอบผ่านบาลีของวัดพระธรรมกายเพิ่มมากขึ้นทุกปี จนมีพระภิกษุสามเณรสอบได้ป.ธ.๙ จำนวน ๗๐ รูป อุบาสิกาสอบได้บ.ศ.๙ จำนวน ๗ ท่าน รวมทั้งหมด  ๗๗ รูป/ท่าน


              
     โรงเรียนพระปริยัติธรรมวัดพระธรมกายมียอดผู้สอบได้มากที่สุดในประเทศไทยคือเป็นแชมป์ระดับประเทศติดต่อกันเป็นเวลาหลายปี และได้รับโล่เกียรติยศสำนักเรียนบาลีดีเด่น จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติอย่างต่อเนื่องติดต่อกันสิบเอ็ดปีซ้อน





      ความสำเร็จเหล่านี้นำความปลาบปลื้มปิติยินดีมาให้แก่หลวงพ่อและหมู่คณะเป็นอย่างยิ่ง 
     ขอแสดงมุทิตาจิตต่อมหาเปรียญธรรมเก้าประโยคทุกรูป มา ณ โอกาสนี้ครับ สาธุๆ
     กราบขอบพระคุณพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสองที่โอกาสลูกๆได้ศึกษาพระบาลี
      ขออนุโมทนาบุญกับอุบาสกอุบาสิกาและเจ้าภาพผู้นำบุญทุกท่านที่ให้การสนับสนุนเรื่องปัจจัยสี่ทำให้เรียนพระบาลีดำเนินการไปได้อย่างราบรื่นตลอดมา

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพจากโรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดพระธรรมกายและGoogle.com


อ.อินทปัญญา
๒๕ ส.ค.๕๙ 












































 

56 comments:

  1. สุดยอดข้อมูล ปลื้มค่ะ เห็นบรรยากาศห้องเรียนบาลีในอดีต เห็นความยากลำบาก เห็นกำลังใจของสามเณรและพระอาจารย์ เห็นความเมตตายิ่งของหลวงพ่อ เห็นโรงเรียนปริยัติในอนาคต คือในอาคาร 100 ปีคุณยาย ยิ่งปลื้มหนักมาก เพราะเราได้ทันทุ่มเททุ่มบุญสร้างอาคารนี้ด้วย สาธุๆๆ ค่ะ 😂😂

    ReplyDelete
  2. ทุกอย่างที่ได้อ่าน ยิ่งอ่านก็ยิ่งปลื้ม ปลื้มในความเป็นพ่อที่มุ่งมั่นที่จะให้ลูกได้เรียนรู้หลักพระธรรมวินัยที่แท้จริง เฝ้าดูแล เฝ้าส่งทั้งขวัญและกำลังใจให้ลูกๆได้เรียนจนสำเร็จ จะหาใครมาเสมอเหมือนหลวงพ่อทั้งสองนั้นคงไม่มี กราบอนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ในทุกๆบุญ ที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่นฟันฝ่า ทุ่มกายถวายชีวิตให้พระพุทธศาสนามาจนถึงวันนี้ กราบสาธุๆๆเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  3. ข้อมูลเยี่ยมมากชวนให้อ่าน อ่านไปก็ปลื้ม ไปเรื่อยๆ ได้เห็นว่าพระและลูกเณรวัดนี้ ทำงานเรียนหนักตลอด ไม่ได้ปล่อย ให้เวลาผ่านไปโดยไม่ได้สร้างประโยชน์ให้แก่ตนและแก่ท่าน
    และเห๋นความเมตตา ความรักทึ่หลวงพ่อทั้งสอง และคุณยายให้ลูกๆ ปลื้มๆขอกราบบูชาเจ้าค่ะ กราบพระอาจารย์ และกราบลูกเณรด้วยความเคารพ รัก ค่ะ

    ReplyDelete
  4. กราบขอบพระคุณที่เขียนเล่าชีวิตสามเณรนักเรียนบาลีของวัดพระธรรมกายให้ฟัง อ่านสนุกมาก กราบอนุโมทนาบุญที่หลวงพี่เป็นพระอาจารย์สอนบาลีให้กับสามเณรและพระนักเรียนบาลีเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  5. ยิ่งอ่านก็ยิ่งปลื้ม อนุโมทนาบุญกับพระอาจารย์ ขอเป็นกำลังใจให้สามเณรทุกรูปสอบบาลียกชั้นนะคะ

    ReplyDelete
  6. ขอกราบอนุโมทนาบุญด้วยครับ

    ReplyDelete
  7. สาธุค่ะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

    ReplyDelete
  8. กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  9. กราบอนุโมทนาบุญค่ะ

    ReplyDelete

  10. กราบ กราบ กราบ
    สาธุ อนุโมทนา

    ReplyDelete
  11. กราบอนุโมทนา สาธุกับมหาเปรียญทุกรูปเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  12. ทรงไว้ซึ่งธรรมบาลีเท่ากับเป็นการทรงไว้ซึ้งคำสั่งสอนขององค์พระผู้มีพระภาคเจ้า เมื่อคำสั่งสอนขององค์พระผู้มีพระภาคเจ้ายังคงอยู่ สรรพสัตว์ทั้งหลายย่อมมีโอกาสหลุดพ้นจากการเป็นบ่าวเป็นทาสของพระยามาร

    ReplyDelete
  13. ปลื้มมากๆค่ะ ขอกราบถวายกำลังใจแด่หลวงพี่ให้เขียนประวัติศาสตร์การจัดการเรียนการสอนภาษาบาลีวัดพระธรรมกายต่อไปเรื่อยๆนะคะสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  14. กราบอนุโมทนาบุญดว้ยนะเจ้าค่ะสาธุค่ะ

    ReplyDelete
  15. กราบแทบเท้าเลยเจ้าค่ะ สาธุๆๆ

    ReplyDelete
  16. สาธุๆๆค่ะ
    พระวัดนี้ท่านไม่ธรรมดา

    ReplyDelete
  17. กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ เบื้องหลังแห่งความสำเร็จคือพระเดชพระคุณหลวงพ่อ

    ReplyDelete
  18. กราบ กราบ กราบ สาธุ สาธุ สาธุ เบื้องหลังแห่งความสำเร็จคือพระเดชพระคุณหลวงพ่อ

    ReplyDelete
  19. กราบอนุโมทนาบุญ สาธุ

    ReplyDelete
  20. กราบอนุโมทนาสาธุการ สาธุครับ

    ReplyDelete
  21. กราบอนุโมทนาพระคุณเจ้าทุกรูปครับ

    ReplyDelete
  22. ขอน้อมกราบมุทิตาพระผู้ให้
    ขอท่านได้รับพรที่สุขศานต์
    ขอถวายทุกบุญทุกประการ
    ขอภัยพาลจงมลายหายหมดเทอญ...

    ReplyDelete
  23. ปลื้มกับผลงานของวัดมาโดยตลอด บนหนทางแห่งการทุ่่มเทแบบเอาชีวิตเป็นเดิมพัน บุคคลสำคัญที่เป็นหลักชัยมาโดยตลอดคือพระเดชพระคุณหลวงพ่อทั้งสอง ขอนอบน้อมบูชาด้วยหัวใจครับ

    ReplyDelete
  24. สาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  25. กราบอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุค่ะ

    ReplyDelete
  26. พระบาลีเป็นรากแก้วแห่งพระพุทธศาสนา
    หากการศึกษาพระปริยัติธรรมหรือการศึกษาพระบาลี ดำเนินการอยู่ พระพุทธศาสนาชื่อว่ายังดำรงอยู่...กราบอนุโมทนาสาธุ

    ReplyDelete
  27. สุดยอด มหาบาลีวัดพระธรรมกาย คือเพชรนำ้เอกของพระพุทธศาสนาค่ะ สาธุ

    ReplyDelete
  28. สาธุ. สุดยอด

    ReplyDelete
  29. คนที่จะเรียนพระบาลีได้..ไม่ใช่ธรรมดาต้องเป็นผู้มีบุญเท่านั้นถึงจะมีโอกาสได้เรียนได้..เพราะพระบาลี"เป็นภาษาสวรรค์"กราบอนุโมทนา..สาธุครับ

    ReplyDelete
  30. คนที่จะเรียนพระบาลีได้..ไม่ใช่ธรรมดาต้องเป็นผู้มีบุญเท่านั้นถึงจะมีโอกาสได้เรียนได้..เพราะพระบาลี"เป็นภาษาสวรรค์"กราบอนุโมทนา..สาธุครับ

    ReplyDelete
  31. กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  32. กราบอนุโมทนาสาธุเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  33. สาธุค่ะ

    ReplyDelete
  34. ทุกความสำเร็จแลกมาด้วยความอดทน บากบั่น พากเพียร ขออนุโมทนาบุญกับพระคุณเจ้าทุกรูปค่ะ

    ReplyDelete
  35. เอาบุญจากการเรียนพระบาลีมาฝากทุกท่านจ้า

    ReplyDelete
  36. ขอกราบมุทิตาสักการะวีรบุรุษ อัญมณีแห่งพระพุทธศาสนา เพชรอยู่ที่ไหนย่อมเป็นเพชร ผู้รักษาคำสอนของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

    ReplyDelete
  37. กราบอนุโมทนาบุญพระอาจารย์มหาสมบัติ พระลูกชายตะวันธรรม สาธุๆๆ

    ReplyDelete
  38. กราบอนุโมทนาบุญ สาธุ สาธุ สาธุครับ

    ReplyDelete
  39. สมดังคำว่า "อัญมณีแห่งวงการสงฆ์" จริงๆ พระแท้ที่กราบได้สนิทใจ สาธุ สาธุ สาธุ

    ReplyDelete
  40. สมดังคำว่า "อัญมณีแห่งวงการสงฆ์" จริงๆ พระแท้ที่กราบได้สนิทใจ สาธุ สาธุ สาธุ

    ReplyDelete
  41. อ่านไปก็ปลื้มแทนค่ะสุดยอดเลยค่ะ กราบอนุโมทนาบุญเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  42. ขอกราบอนุโมทนาบุญกับหลวงพี่และสามเณรทุกรูปเจ้าค่ะ

    ReplyDelete
  43. ปลื้มใจมากเลยค่ะที่ได้อ่านสิ่งที่ทำให้หัวใจเราอิ่มเอม... กราบอนุโมทนากับพระอาจารย์ทุกรูปที่มุ่งมั่นในการสอน..เจ้าค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ

    ReplyDelete